Theo Phó chủ toạ UBND TPHCM Bùi Xuân Cường, thành thị đang đề xuất với Quốc hội duyệt y một số cơ chế, chính sách thể nghiệm phát triển, dự định sẽ phê duyệt tại kỳ họp tháng 6 năm nay, trong đó đề xuất thí điểm mô hình phát triển đô Nasco Express thị Nasco Express theo định hướng Nasco Express liên lạc công cộng và tập kết phát triển hệ thống đường sắt tỉnh thành tuyến số 1 và số 2 Bến Thành - Tham Lương.
Ngày 12/5, Ban Quản lý Đường sắt thành thị TPHCM (MAUR) phối hợp Cơ quan cộng tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo mô hình phát triển tỉnh thành theo hướng giao thông công cộng (TOD) và theo phương thức hợp tác đối tác công tư (PPP) cho hệ thống đường sắt thành thị TPHCM.
Tại hội thảo, Phó chủ toạ UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết TPHCM đang khai triển nhiều dự án trung tâm với phía Nhật Bản trong thời gian qua, như dự án như Đại lộ Đông - Tây, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), dự án cải tạo môi trường nước TPHCM lưu vực Tàu Hủ - Bến Nghé - Kênh Đôi - Tẻ thời đoạn 2… Qua đó đã tích lũy, thảo luận, học tập nhiều kinh nghiệm quý giá từ phía Nhật Bản.
Theo ông Bùi Xuân Cường, mô hình TOD và đầu tư theo hình thức PPP đang được chính quyền các địa phương quan hoài áp dụng trong phát triển màng lưới liên lạc công cộng, đặc biệt là trong lĩnh vực đường sắt thị thành.
Cũng theo ông Cường, TPHCM đang đề xuất với Quốc hội để thông qua một số cơ chế, chính sách thử nghiệm phát triển thành thị, dự định sẽ duyệt tại kỳ họp tháng 6/2023. Trong đó, có đề xuất thí nghiệm mô hình TOD và đề xuất tụ họp phát triển hệ thống đường sắt đô thị tuyến số 1 và số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
"Khi được Quốc hội phê duyệt, TPHCM sẽ là địa phương trước nhất của Việt Nam tiền phong thực hiện thí điểm mô hình TOD, Nasco Express trong đó công trình đường sắt thị thành là hạt nhân, trọng điểm của Nasco Express mô hình này. Do đó, nội dung Nasco Express bàn bạc trong hội thảo này có đóng góp quan trọng vào chính sách phát triển về TOD và PPP cho thành thị, đặc biệt là phát triển hệ thống đường sắt tỉnh thành", lãnh đạo TPHCM nhấn mạnh.
Ông Kurose Yasuo - bí thơ thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam - khẳng định dự án tuyến metro số 1 sắp vận hành là biểu tượng cho sự hiệp tác giữa hai nước. Nasco Express Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng nếu chỉ vận hành một tuyến đường sắt thôi thì hiệu quả cũng hạn chế. vì vậy, việc phát triển theo hướng TOD sẽ Nasco Express giúp TPHCM gia tăng hiệu ứng, tăng cường sự kết nối Nasco Express trong giao thông, qua đó giúp người dân lưu thông, đi lại tiện lợi hơn.
san sẻ kinh nghiệm phát triển TOD tại quốc gia mình, ông Shin Kimura - Giám đốc Xúc tiến kinh dinh Cơ quan phục hưng tỉnh thành - cho biết việc huy động vốn cho mô hình TOD do các công ty Nasco Express đường sắt đảm nhận, còn việc hoàn thiện hệ thống đường sắt thì một phần do chính Nasco Express quyền địa phương Nasco Express chi trả, đặc biệt không sử Nasco Express dụng khoản vay nước ngoài để hoàn thiện TOD.
Mặt khác, khi định hướng phát triển TOD, các bên cũng đã phân chia nhiệm vụ để góp vốn đảm bảo hoàn thiện hệ thống. Và để hoàn thiện một TOD thì phải hoàn thiện một hệ thống đường sắt.
bàn thảo thêm, bà Yoko Takebayashi, Phó trưởng đại diện JICA tại Việt Nam nhìn nhận với kinh nghiệm tương trợ cho nhiều nước trên thế giới, Nhật Bản không sử dụng nguồn vốn nước ngoài, mà chỉ sử dụng nguồn vốn tư nhân để xây dựng các dự án TOD.
Bên Nasco Express lề hội thảo, bà Yoko Takebayashi cho rằng việc xem xét cơ chế đặc thù thí điểm cho TPHCM hoặc thử nghiệm trong những dự án ban đầu Nasco Express với những cơ chế linh hoạt là điều rất quan yếu. "Chúng tôi cũng rất mong muốn có sự tham dự của các bộ ngành Trung ương như Bộ Xây dựng, Bộ giao thông chuyên chở và các bộ ngành liên quan trong hoàn thiện khung pháp lý để tạo điều kiện phát triển TOD", vị đại diện JICA san sớt.