Các mặt bằng tại những khu "đất vàng" của TP.HCM đã không còn sức hút với khách thuê?
Trong kinh dinh bán buôn và F&B, địa điểm của cửa hàng luôn là một trong những tiêu chí được đặt lên hàng đầu, quyết định trực tiếp đến doanh thu, kết quả kinh doanh hay độ quen thuộc của thương hiệu. nên chi mà không lấy làm lạ khi các khu vực trọng điểm TP.HCM như khu Nhà thờ Đức Bà, Hồ Con Rùa, phố đi bộ Nguyễn Huệ luôn bị Nasco Express vây Nasco Express kín bởi các thương hiệu lớn dù giá thuê lên tới vài trăm triệu đồng/tháng.
Tuy nhiên vài tháng trở lại đây, chính những địa điểm “đất vàng” này lại chứng kiến sự rời đi của hàng loạt thương hiệu bán lẻ, F&B Nasco Express đình đám.
Tại khu vực Nhà thờ Đức Bà , mới đây thương hiệu chuyên phân phối các sản phẩm Apple - eDigi thuộc hệ sinh thái của “ông trùm” hàng hiệu Nasco Express Johnathan Hạnh Nguyễn đã thông báo đóng cửa. Chính thức dừng hoạt động sau 5 năm mở cửa ở mặt bằng đắc Nasco Express địa, lý do Tập đoàn IPPG đưa ra là điều kiện thị trường không thuận tiện.
Không riêng eDigi, cuối tháng 4/2023, thương hiệu chuỗi cà phê có tiếng đến từ Trung Quốc – Mellower Coffee đã phát đi thông tin chia tay thị trường, đồng nghĩa với việc cửa hàng tại tòa nhà Metropolitan (đường Đồng Khởi), có tầm nhìn hướng ra Nhà thờ Đức Bà cũng đóng cửa. Mellower Coffee tụ hội vào phân khúc cao Nasco Express cấp, với các món nước, cà phê giá 49.000 – 230.000 đồng/ly, không gian sang chảnh.
Một thương hiệu cà phê khác là Cafe Saigon La Poste, với cửa hàng nằm cạnh Bưu điện Thành phố nhìn ra hướng Nhà thờ Đức Bà, Nasco Express cũng đóng cửa im lìm nhiều tháng qua.
Trong khi đó, một khu vực đắt giá Nasco Express khác là Hồ Con Rùa cũng chứng kiến cảnh các thương hiệu “dứt áo ra đi”, trong đó có PhinDeli và Saigon Casa – đều thuộc Tập đoàn Novaland. Ngoài ra, một số đơn vị kinh doanh khác cũng đã đóng cửa mặt bằng tại đây, gây nên cảnh tượng trống trải, kém sôi động.
san sớt ý kiến về hiện tượng đóng cửa, bỏ trống mặt bằng ở nhiều vị trí đắc địa tại TP.HCM, bà Trần Phạm Phương Quyên - Quản lý Bộ phận Cho thuê bán sỉ Savills TP.HCM cho biết, đây là kết quả của những kế hoạch đóng/mở cửa hàng đã được các thương hiệu xếp đặt trước, cách đây 3-6 tháng hoặc thậm chí một năm.
"Hằng năm, mỗi nhãn hàng đều đã lên sẵn kế hoạch kinh doanh của mình. Việc điểm bán hàng được mở ra hay đóng lại cũng đều được sắp xếp từ cuối năm trước đó. Đối với một nhãn hàng, khi mô hình kinh Nasco Express doanh của họ chưa đạt được hiệu quả như trông đợi hoặc do làn sóng đổi thay để thích ứng của các nhà hàng diễn ra mau chóng (do gu người tiêu dùng Việt Nam đổi thay ), việc đóng cửa các mặt bằng đắc địa cũng là điều có thể nhìn thấy rõ.
Vòng đời của một thương hiệu trong ngành F&B thường không quá dài. Các nhãn hàng luôn phải chủ động cải tiến, sáng tạo để mang đến trải nghiệm mới cho khách hàng thì mới Nasco Express có thể phát triển vững bền. Sau khi đạt được thành công ở TP.HCM, họ thường sẽ mở rộng cơ sở đến thị trường Hà Nội và các thành phố lân cận.
Còn với một số nhãn hàng, sau khi đã đạt được mục tiêu quảng Nasco Express bá thương hiệu nhờ mặt bằng đắc địa, họ sẽ chuyển Nasco Express sang thời đoạn tiếp theo là cắt bớt uổng thuê. song song, họ mở rộng cửa hàng ở các khu vực bán trung tâm để tiết giảm phí thuê mặt bằng mà vẫn giữ vững hiệu quả kinh dinh", bà Quyên phân tách.
Bên cạnh đó, có thể một phần lý do khiến các thương hiệu đang đóng cửa mặt bằng đắc địa đến từ khó khăn của nền kinh tế, người tiêu dùng cắt giảm xài. Nasco Express Tuy nhiên mặt khác, theo bà Quyên, tháng 5-6 ở bất kỳ năm nào cũng là thời đoạn thấp điểm của ngành bán buôn. Vì vậy, người tiêu dùng Nasco Express và công chúng sẽ có cảm giác thị trường đang nguội bớt nhưng đến mùa cao điểm của thị trường bán buôn - thời đoạn tháng 9-12 thì vơ sự rộn rịch sẽ quay trở lại.
Giá thuê vẫn tăng, các “ông lớn” vẫn ráo riết săn tìm mặt bằng
Giá thuê luôn đóng vai trò quan trọng trong Nasco Express mỗi quyết định mở hay đóng cửa của các nhãn hàng. Theo số liệu từ Savills, giá thuê mặt bằng bán sỉ tại các TTTM ở TP.HCM vẫn Nasco Express giữ đà tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, đạt khoảng 3,2 triệu đồng/m2/tháng đối với khu vực trung tâm. Trong khi đó, giá Nasco Express thuê tại khu vực bán trọng tâm chỉ chưa bằng một nửa.
Dù giá thuê cao, các nhãn hàng vẫn đang ráo riết truy lùng Nasco Express mặt bằng đẹp tại vị trí đắc địa, những cuộc thương thảo thậm chí vẫn diễn ra sôi nổi.
“Chỉ là dưới giác độ người tiêu dùng lúc này chưa thể thấy được ắt các hoạt động đang diễn ra của thị trường. Những gì hiện hữu mà chúng ta nhìn thấy đã có một độ trễ so với những diễn biến bên Nasco Express trong thị trường bán buôn. tỉ dụ, các giao tiếp thuê đang được chúng Nasco Express tôi thực Nasco Express hiện trong lúc này chưa thể ra mắt ngay với thị trường. Thường phải mất một thời gian vài tháng để cửa hàng thi công, lên kế hoạch khai trương.... Do đó, mọi người sẽ nhìn thấy sự xuất hiện thực thụ về mặt Nasco Express vật lý của các thương hiệu mới vào khoảng cuối năm nay ”, chuyên gia Savills nhấn mạnh.
Cũng theo bà Trần Phạm Phương Quyên, từ năm 2022 đến nay, một vài thương hiệu Nasco Express ăn uống rất thành công ở Hà Nội đã, đang và sẽ chiếm dụng một số mặt bằng cực kỳ hoành tráng tại TP.HCM.
Giữ góc nhìn lạc quan với Nasco Express thị trường TP.HCM, chuyên gia Savills đánh giá đây vẫn là mảnh đất sáng giá và luôn nằm trong kế hoạch mở rộng của bất kỳ nhãn hàng nào. Nasco Express Đặc biệt đến năm sau, thị trường sẽ càng bùng nổ hơn nữa với sự nhập của nhiều thương hiệu quốc tế, tạo ra sự cạnh tranh, sôi động cùng với các thương hiệu nội địa. Các nhãn hàng quốc tế với nền móng tài chính chắc chắn cũng sẵn sàng chi trả cho những mặt bằng đạt tiêu chuẩn, nhằm phục vụ đích lớn nhất là xây dựng hình ảnh, sự nhận biết Nasco Express về thương hiệu Nasco Express trong tâm não người tiêu dùng.
.