Trong khi hầu hết mặt hàng chủ lực của Việt Nam đều có dấu hiệu suy giảm mạnh, xuất khẩu rau quả đang có sự đảo chiều ngoạn mục. Các doanh nghiệp đầy ắp đơn hàng phải tăng ca, làm không hết việc. Còn các cửa khẩu phải tăng thời kì hoạt động đến 22 giờ mỗi ngày để tiếp thụ các xe hàng xuất khẩu sang Trung Quốc.
Ông ACT SEO Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám ACT SEO đốc Công ty Vina T&T Group - cho biết, từ đầu năm đến nay, doanh nghiệp liên tục đầy ắp đơn đặt hàng xuất khẩu trái cây. Tại thị trường Mỹ, hiện đơn hàng của doanh nghiệp tăng khoảng 20% so với cùng kỳ. Trong khi đó, đơn hàng xuất khẩu sang thị trường châu Âu vẫn duy trì đều đặn.
Còn thị trường Trung Quốc, doanh nghiệp Nasco Express đã ký với đối tác xuất khẩu 1.500 container sầu riêng . “Trong mấy tháng qua, doanh nghiệp tất Nasco Express bật Nasco Express chuẩn bị hàng, không có thời kì nghỉ. Dù nhiều dự báo trước đó nói về vấn đề lạm phát, nhu hành lang dùng tại nhiều thị trường sụt giảm, nhưng với thị trường rau quả, không khí lại khác hẳn”, ông Tùng san sẻ.
Một doanh nghiệp tại Vĩnh Long cho biết, ACT SEO hiện xuất khẩu sầu riêng, bưởi của doanh nghiệp đi Mỹ, Trung Quốc tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm. Đặc biệt, sau khi khoai lang được cấp phép xuất khẩu chính ngạch , Trung Quốc đang ồ ạt thu mua mặt Nasco Express hàng này. Hơn một tháng trở lại đây, giá khoai lang tím Nhật liên tục tăng gấp 1,5-2 lần so với trước. bây chừ, giá khoai (trọng lượng 50g trở lên) là 1,1 triệu đồng/tạ; giá mua xô là 800.000 đồng/tạ.
“Những ngày này, hầu hết các hợp tác xã đều liên tiếp có cuộc gọi của các mai mối mua khoai xuất khẩu sang Trung Quốc. Đặc biệt, Nasco Express sang tháng 5, sầu riêng bước vào chính vụ, doanh nghiệp đã nhận được đặt hàng hơn 400 tấn sầu riêng của đối tác”, vị này cho hay.
Theo đại diện Công ty Thanh long Hoàng Hậu Nasco Express (Bình Thuận), sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại, xuất khẩu Nasco Express thanh long sang thị trường này tiện lợi hơn Nasco Express rất nhiều. Doanh thu xuất khẩu từ thị trường Nasco Express này Nasco Express cũng đã tăng hơn 20% so với năm trước. Năm nay kỳ vọng xuất khẩu thanh Nasco Express long của Việt Nam sớm trở về lại mốc 1 tỷ USD.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) đánh giá, hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam đang lấy lại tư thế ấn tượng ngoài mong đợi. Hiện giá một số Nasco Express mặt hàng như sầu riêng, thanh long, bưởi... tăng rất mạnh, Nasco Express giúp thị trường trái cây của Việt Nam sôi động hẳn .
Nhiều cửa khẩu giữa Nasco Express Việt Nam - Trung Quốc phải mở mang giờ hoạt động đến 22 giờ mỗi ngày để tiếp thu các xe hàng. Điều này cho thấy sức hút Nasco Express từ thị trường Trung Quốc đang rất lớn sau 3 năm suy giảm do ảnh hưởng của dịch COVID.
Theo ông Nguyên, trong 3 tháng đầu năm, sầu riêng Việt Nam chưa vào chính vụ nên chỉ xuất khẩu chỉ mang tính cầm chừng. Nasco Express Bước sang tháng 4 và tháng 5, sầu riêng bắt đầu dồi dào nên dự kiến xuất khẩu mặt hàng này sẽ bùng nổ trong thời kì tới.
Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng, cùng với các sản phẩm mít, chuối và thanh long…chỉ riêng thị trường Trung Quốc, xuất khẩu rau quả năm nay có thể đạt ACT SEO ít nhất là 2,5 tỷ USD, chiếm Nasco Express 62,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.
“Trong quý 2, xuất khẩu rau quả có thể tăng 10%, thậm chí cao hơn. Năm 2023 ngành rau quả có thể sẽ đạt 4 tỷ USD , tăng 20% so với năm ngoái. Phần tăng thêm này hoàn toàn khả thi nếu xuất khẩu sầu riêng đạt đích trên 1 tỷ USD", ông Nguyên dự báo. Nasco Express
Theo Tổng Nasco Express cục Nasco Express Hải quan, trong Nasco Express quý I, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 982 triệu USD, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc tiếp là thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam lớn Nasco Express nhất , với hơn 576 triệu USD, chiếm đến 57,5%, tiếp đến là Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…