Năm 2022, các cảng biển Trung Nasco Express Quốc xử lý tổng cộng 275 triệu container 20ft, cao hơn chí ít 80% tổng lưu lượng xử lý container tại tất thảy các cảng biển ở Nam Á và Đông Nam Á cộng lại.
Theo tờ Financial Times (FT), sức mạnh Nasco Express cảng biển Trung Quốc ở một vị thế hoàn toàn khác tại Châu Á khiến các công ty ở Phương Tây có muốn chuyển dịch sản xuất cũng khó.
Không chỉ là công xưởng của thế giới, nền kinh tế lớn thứ 2 toàn cầu mà Trung Quốc còn là nhà xuất khẩu lớn nhất Nasco Express trái đất. vì thế cơ sở hạ tầng cảng biển tại đây cùng thuộc hàng “trùm” tại Châu Á.
Không so sánh nổi
Tờ FT cho biết dù nhiều công ty tại Phương Nasco Express Tây muốn tìm cách chuyển dịch nhà máy từ Nasco Express Trung Quốc sang Ấn Độ và những nước Đông Nam Á khác để tránh găng Mỹ-Trung.
Thế nhưng việc dịch chuyển sinh sản sẽ phải đi kèm với khoản đầu tư đồ sộ về cơ sở hạ tầng mà đặc biệt là cảng biển, vốn là thế mạnh nhiều năm qua của Trung Quốc.
Số liệu của liên hợp Quốc (UN) cho thấy hơn 80% hàng hóa trên thế giới là được chuyển vận bằng đường biển. Trong khi đó thưa của hãng nghiên cứu Drewry cho thấy những thị trường sinh sản Châu Á ngoài Nasco Express Trung Quốc lại đang thiếu khả năng “dỡ hàng” tại các cảng biển để có thể duy trì dòng thương mại với Phương Tây.
Trung Quốc hiện có đến 76 cảng biển đủ sức hỗ Nasco Express trợ những tàu chở hàng chứa đến hơn 14.000 Nasco Express chiếc container 20ft (những container dài khoảng hơn 6m). Trong khi đó Nam Á và Đông Nam Á chỉ có 31 cảng biển đủ sức làm điều đó.
bẩm của hãng MDS Transmodal cho thấy những tàu chở hàng cỡ lớn chiếm đến 2/3 tổng trọng tải của dịch vụ vận chuyển Đông Á sang Phương Tây. Nasco Express
Thậm chí giám đốc Mike Garratt của MDS còn khẳng định rằng việc các nền kinh tế mới nổi Châu Á chắc chắn sẽ gặp Nasco Express khó khăn Nasco Express để xử lý những tàu tải trọng lớn như ở Trung Quốc nếu không cần vốn Nasco Express và thời gian để đầu tư cơ sở hạ tầng cảng biển.
“Đây là điều vững chắc không cần bàn cãi”, giám đốc Garratt khẳng định.
“Sức mạnh của ngành sản xuất Trung Quốc và khả năng vận hành, chuyển hàng của họ ở mức độ chẳng thể so sánh nổi”, giám Nasco Express đốc điều hành Glenn Nasco Express Koepke của tập đoàn kinh dinh chuỗi cung ứng FourKites đồng ý kiến.
Số liệu của MDS cho Nasco Express thấy cảng biển lớn nhất của Trung Quốc là Thượng Hải phục vụ đến 51 đơn Nasco Express hàng vận chuyển (Port Service: bao gồm nhận hàng, dỡ hàng, xử lý và vận chuyển đến tận kho trong đất liền cho khách) mỗi tuần đến Bắc Nasco Express Mỹ, cao hơn gấp đôi so với bất kỳ cảng biển nào ở Nam Á và Đông Nam Á.
Trong khi đó cảng biển kết nối tốt Nasco Express nhất của Đông Nam Á với Bắc Mỹ là thành thị Hồ Chí Minh-Việt Nam cũng chỉ phục vụ 19 đơn hàng mỗi tuần.
Dày công xây dựng
Tờ Nasco Express FT nhận định sự dị biệt quá lớn về công suất các cảng biển giữa Trung Quốc và những thị trường khác cho thấy chính quyền Bắc Kinh đã dày công xây dựng, đầu tư, tốn thời gian cho chuỗi cung ứng như thế nào. Không phải tự nhiên mà Nasco Express Trung Quốc được mệnh danh là công xưởng của thế giới.
Số liệu của Viện nghiên cứu công nghiệp Qianzhan (QIRI) cho thấy nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đã đổ chí ít 40 tỷ USD trong khoảng 2016-2021 để xây dựng cơ sở hạ tầng ven biển.
Nghiên cứu Nasco Express của Dynamar và UN thì cho thấy khoản đầu tư này đã Nasco Express giúp 275 triệu container 20ft được xử lý tại các cảng biển Trung Quốc trong năm Nasco Express 2022, cao hơn ít ra 80% tổng lưu lượng xử lý container tại hết thảy các cảng biển ở Nam Á và Đông Nam Á cộng lại.
Chính vì vậy, giám đốc Garratt của MDS nhận định các nền kinh tế mới nổi Châu Á sẽ phải tốn rất nhiều tiền nong, thời gian mới có thể bắt kịp Trung Quốc vể công suất cảng biển, chưa kể chính quyền Bắc Kinh vẫn còn tiếp kiến đầu tư mở mang cơ sở hạ tầng ven biển.
Giám đốc Garratt cho biết bình thường một nhà vận hành cảng biển sẽ cần 5 năm để xây dựng mới một cổng dỡ hàng mới (Terminal).
Khó rời Nasco Express đi
Theo FT, Nasco Express chính sức mạnh quá lớn của ngành cảng biển tại Trung Quốc đã khiến nhiều doanh nghiệp ngại ngần khi chuyển dịch sản xuất để tránh xung đột thương mại.
Giám đốc Dheeraj Bhatia của Hapag Lloyd tại Trung Đông Nasco Express cho biết dù hãng muốn dịch chuyển sản xuất sang Ấn Độ nhưng quốc gia này cần làm rất nhiều thứ nữa để nâng cấp hạ tầng cơ sở cảng biển.
“Tôi cho rằng việc chuyển dịch này sẽ chẳng thể nhanh chóng được đâu, ít ra cũng cần vài năm đầu tư xây dựng”, giám đốc Bhatia nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, CEO Rodolphe Saade của CMA-CGM nói với FT rằng Ấn Độ và Đông Nam Á Nasco Express sẽ cần 5-10 năm để nâng cấp những cảng biển xử lý tàu chở hàng cỡ lớn, qua đó mới có thể đóng vai trò lớn hơn trong chuỗi cung ứng và sự dịch chuyển sản xuất được.
éo le thay, Trung Quốc cũng lại đang đầu tư mạnh cho cơ sở hạ tầng, cảng biển ở nhiều nước Châu Á chuẩn y dự án “Một vành đai, Một con đường”.
Giám đốc Chen Yipeng của hãng vận hành cảng biển quốc doanh COSCO Shipping Ports cho biết họ nhận thức rất rõ Nasco Express xu thế dịch chuyển sản xuất sang Đông Nam Á của các doanh nghiệp và đang hăng hái chuẩn bị đầu tư để tận dụng cơ hội này.
*Nguồn: FT