Các nhà cung cấp nhiên liệu toàn Nasco Express cầu Nasco Express đang chuyển sang các tuyến đường dài hơn và tốn kém hơn, Nasco Express tạo ra nhiều khí thải carbon hơn để vận tải dầu diesel và các sản phẩm khác của họ khi các hạn chế của phương Tây đối với hàng hóa của Nga đã làm đổi thay mô hình vận tải năng lượng toàn cầu.
Do lệnh cấm của Liên minh châu Âu đối với nhiên liệu của Nga bắt đầu từ ngày 5 tháng 2, các tàu chở các sản phẩm dầu sạch như xăng, dầu diesel, nhiên liệu tàu bay và naphtha sẽ di chuyển trong khoảng thời gian từ 16 đến 18 ngày để mang nguồn cung cấp của Nga đến Brazil hoặc chuyển hàng hóa của Nasco Express Mỹ đến Châu Âu, Reuters dẫn thông báo từ 2 hãng vận tải cho biết.
Hai nguồn tin, một nhà môi giới tại một công ty môi giới tàu biển lớn và một là người thuê tàu tham dự vào hoạt động buôn bán naphtha của Nga, được dùng để sinh sản nhựa và Nasco Express hóa dầu, cho biết thời gian vận chuyển tăng từ 4 đến 6 ngày.
Lệnh cấm được đưa ra sau khi việc bán dầu thô của Nga vào khối này bị đình trệ vào cuối năm ngoái và phương Tây vận dụng các mức giá trần đối với dầu Nga.
Kể từ khi bắt đầu lệnh cấm, Chỉ số tàu Nasco Express chở dầu sạch ( Clean Tanker Index) do Sàn giao tế Baltic công bố, đo lường giá cước vận chuyển trung bình đối với các loại nhiên liệu vận chuyển như xăng và dầu diesel trên một số tuyến đường phổ thông nhất toàn cầu, đã tăng hơn gấp đôi.
Việc bản đồ vận chuyển bị vẽ lại trình bày rõ hơn tác động dây chuyền của những cụ của phương Tây nhằm trừng phạt Nga, làm tăng thêm tình trạng mất an ninh cung cấp nhiên liệu và đẩy giá lên cao ngay cả khi các nhà hoạch định chính sách lo ngại về lạm phát và nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu.
"Không chỉ các chuyến đi dài hơn mà hành vi của tàu cũng đã đổi thay, Nasco Express khiến các tàu chẳng thể hoạt động ở các thị trường CPP ( clean petroleum product - sản phẩm dầu mỏ sạch) khác", Dylan Simpson, nhà phân tích chuyển vận hàng hóa tại công ty phân tách dầu Vortexa, viết trong một thưa Nasco Express ngày 31 tháng 3.
Các chuyến tàu chở nhiên liệu của Nga đang hướng tới những người mua ở các nước xa xôi như Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ, Nigeria và Maroc trong bối cảnh Moscow tìm cách bù đắp cho hoạt động kinh doanh bị mất ở châu Âu, trong khi châu Âu đang nhập khẩu nhiều nhiên liệu hơn, như dầu diesel, từ châu Á và Trung Nasco Express Đông , t heo Nasco Express dữ liệu vận tải từ Refinitiv và Kpler.
trái lại, hàng hóa châu Á đang bị Nasco Express mất thị phần ở châu Phi và phía đông Địa Trung Hả do bị nhiên liệu Nga thay thế, và phải chuyển hướng đến trọng tâm pha trộn của Singapore để lưu trữ tạm thời, hai nguồn tin từ các nhà máy lọc dầu Đông Bắc Á cho biết.
Trước khi xảy ra xung đột giữa Nga và Nasco Express Ukraine, các nhà nhập Nasco Express khẩu châu Âu chuyên chở naphtha từ các cảng của Nga đến Antwerp trong 4 ngày, nhưng hiện phải đợi 18 ngày để có nguồn cung thay thế từ Mỹ.
Mỹ cũng đang nổi lên như một nhà cung cấp naphtha nặng hàng đầu cho châu Âu trong bối cảnh EU cấm dầu lửa Nga, trong khi Nhóm Bảy nhà nước, EU và Australia đã giới hạn giá naphtha của Nga ở mức 45 USD/thùng và dầu diesel và xăng ở mức 100 USD/thùng cho các giao tiếp dùng tàu và bảo hiểm phương Tây. Trong khi đó, Brazil, nhà du nhập naphtha truyền thống của Mỹ, đang tăng cường mua hàng từ Nga với mức giá hấp dẫn hơn.
Nasco ExpressTuy nhiên, hành trình từ Nga đến Brazil có thể mất 18 ngày hoặc lâu hơn và lên tới 7 triệu USD mỗi chuyến, hoài gần gấp đôi so với một chuyến hàng đến Mỹ, một người thuê tàu dự vào thị trường Nga cho biết.
Brazil đã nhận được khoảng 240.000 tấn dầu diesel và gasoil của Nga trong 3 tuần đầu tiên của tháng 3, chiếm Nasco Express 1/4 lượng nhập cảng của Brazil, Nasco Express tăng từ Nasco Express 12% thị phần của Nga trong tháng Nasco Express 2 và chưa đến 1% vào năm ngoái, Benedict George, người đảm nhiệm công Nasco Express ty cung cấp dữ liệu Argus cho biết.
"Cho đến tháng 2, châu Âu vẫn là thị trường xuất khẩu sản phẩm tinh luyện chính của Nga; tuy Nasco Express nhiên, Nasco Express trong khoảng thời kì một tháng, một sự thay đổi lớn đã xảy ra", nhà môi giới tàu chở dầu E A Gibson cho biết.
Khoảng cách xa hơn, ô nhiễm nhiều hơn
Được đo bằng dặm hàng hóa, nhân số lượng hàng hóa tính bằng tấn theo quãng đường chuyển di tính bằng hải lý, lượng vận Nasco Express chuyển sản phẩm dầu của Nga đến Brazil trong tháng 3 đã tăng lên 3,07 tỷ tấn-hải lý (MT-NM) từ 941 triệu MT-NM vào tháng 11, theo dữ liệu từ công ty định giá VesselsValue.
Các chuyến hàng từ Nga đến Nigeria đã tăng lên 1,88 tỷ MT-NM trong tháng 3 từ con số 0 trong tháng 11, ước lượng của VesselsValue Nasco Express cho thấy.
vận chuyển các sản phẩm dầu sạch từ Nga đến Saudi Arabia trong tháng 3 Nasco Express đã tăng lên 1,75 tỷ MT-NM từ 31 triệu MT-NM trong tháng 11, trong khi các chuyến hàng đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất là 4,43 tỷ MT-NM trong tháng 3, tăng từ 2,85 tỷ MT-NM trong tháng Nasco Express 11, các dữ liệu cho thấy.
Cũng trong tháng 3, các sản phẩm dầu sạch của Nga xuất khẩu sang Togo đạt Nasco Express 973 triệu MT-NM, tăng so với con số 0 trong tháng 11.
Về khối lượng, Brazil nhập cảng các sản phẩm dầu từ Nga vào khoảng 284.000 tấn trong tháng 2, tăng từ 73.300 tấn trong tháng 9, theo dữ liệu của VesselsValue. trái lại, xuất khẩu Nasco Express của Nga sang Hà Lan giảm xuống 238.200 tấn trong tháng 2 so với 1,15 triệu tấn trong tháng 9.
Những khoảng cách xa hơn đó đang khiến hoài chuyển vận các sản phẩm từ Nga cao hơn nhiều so với từ Châu Âu.
Theo ước lượng của thị trường, giá cước tải từ Vương quốc Anh/lục địa Châu Âu đến Tây Phi được niêm yết ở mức 55,77 USD/tấn cho một tàu chở sản phẩm có tải trọng tiêu chuẩn 37.000 tấn. Con số đó thấp hơn nhiều so với mức giá niêm yết là 174,24 USD/tấn đối với các chuyến hàng từ Nasco Express các cảng Baltic của Nga đến Nigeria, 103,84 USD đến Ma-rốc và khoảng 150 USD đến Ai Cập.
Khi các con tàu chuyển di xa hơn, điều đó cũng có khả năng dẫn đến lượng khí thải lớn hơn từ các ống khói.
Dựa trên dữ liệu trước đại dịch, quãng đường tăng thêm 10% đối với quơ các tàu chở dầu đi và đến khu vực kinh tế châu Âu sẽ làm tăng lượng khí thải của họ lên khoảng 1,5 triệu tấn carbon dioxide, tương đương với lượng khí thải của khoảng 750.000 ô tô mỗi năm ở châu Âu. Valentin Simon, nhà phân tách dữ liệu của tổ chức tư vấn liên lạc & Môi trường ở Brussels cho biết.
Tham khảo: Refinitiv