Mối đe dọa từ băng Nam Cực tan chảy nhanh

Nasco Express

Theo một nghiên cứu vừa Nasco Express đăng trên tùng san Nature hôm 29-3, sự tan Nasco Express chảy mau chóng của băng Nam Nasco Express Cực đang làm chậm lại đáng kể dòng chảy qua các đại dương trên thế giới và có thể gây hại đến khí hậu toàn Nasco Express cầu, chuỗi thức ăn biển, thậm chí là sự ổn định của các thềm băng.

Nasco Express

Quá trình "tuần Nasco Express hoàn xáo trộn" của đại dương - được xúc tiến bởi chuyển động của nước đậm đặc hơn xuống đáy Nasco Express biển - giúp cung cấp nhiệt, carbon, ôxy Nasco Express và các chất dinh dưỡng Nasco Express quan yếu cho đại dương.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu, quá trình này đang bị đe dọa bởi sự tan chảy nhanh chóng của Nasco Express băng Nam Cực. Cụ thể, khi Nasco Express nhiệt Nasco Express độ tăng, nước ngọt từ băng tan chảy này đi vào đại dương, làm giảm độ mặn và mật độ của Nasco Express khối nước trên bề mặt và giảm dòng nước chuyển động xuống đáy biển.

Nasco Express type="Photo" Nasco Express style="">
Mối đe dọa từ băng Nam Cực <a href=Nasco Express tan chảy nhanh - Ảnh 1." title="Mối đe dọa từ băng Nam Cực tan chảy nhanh - Ảnh 1." photoid="565908732436217856" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Một tảng băng trôi ở Nam Cực Nasco Express hồi tháng 1-2022. Ảnh: REUTERS

Trong nghiên cứu nói trên, Nasco Express các Nasco Express nhà khoa học đã dựa vào khoảng 35 triệu giờ tính Nasco Express toán để tạo ra Nasco Express nhiều mô hình và mô phỏng khác Nasco Express nhau cho đến giữa thế kỷ này. Kết quả cho thấy nước biển sâu chảy từ Nam Cực có thể giảm Nasco Express tới 40% vào năm 2050.

Chuyên gia Mathew England Nasco Express của Trường ĐH New South Wales (Úc), một tác giả tham gia nghiên cứu, cho biết tác động Nasco Express của nước từ Nasco Express băng tan chảy đối với vòng tuần hoàn đại dương toàn cầu vẫn chưa được đưa vào các mô hình phức tạp của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC).

IPCC sử dụng các mô hình này nhằm miêu tả những kịch bản biến đổi khí hậu trong tương lai. Theo ông Nasco Express England, vấn Nasco Express đề này sẽ được IPCC xem xét đưa vào mô hình của mình trong thời kì tới.

Lần đầu Nasco Express tiên trong lịch sử, một chiếc Airbus A340 hạ cánh xuống Nam Cực
Nasco Express
Nasco Express

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn