Trung Quốc kiếm được bao nhiêu tiền từ 1 chiếc iPhone? Con số thấp đến ngỡ ngàng

Trung Quốc kiếm được bao nhiêu tiền từ iPhone?

iPhone được lắp ráp tại Trung Quốc. Khi một Nasco Express chiếc iPhone sang Nasco Express thị trường Mỹ, nó được ghi nhận là hàng xuất khẩu với hoài xuất xưởng khoảng 240 USD.

Việc nhập khẩu iPhone dường như là một tổn thất lớn đối với Mỹ. Vì điều này, cựu Tổng thống Trump từng tuyên bố: "Trung Quốc mỗi năm lấy đi 500 tỷ USD từ tổ quốc chúng ta và tái thiết Trung Quốc" . Năm 2018, một ước lượng cho thấy việc Mỹ nhập cảng iPhone 7 và iPhone 7 Plus đã đóng góp 15,7 tỷ USD vào mức thâm hụt thương nghiệp năm 2017 với Trung Quốc.

Tuy nhiên, nghiên cứu của tờ The Conversation về phí iPhone cho thấy, con số này không đề đạt thực tại giá trị mà Trung Quốc thu được từ việc xuất khẩu iPhone, hoặc từ các mặt hàng điện tử có thương hiệu mà nước này tải sang Mỹ và những khu vực khác.

Những thành phần có giá trị nhất tạo Nasco Express nên iPhone bao gồm: màn hình cảm Nasco Express ứng, chip nhớ, bộ vi xử lý... Chúng đến từ các nhà cung cấp khác nhau ở Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc). Có thể kể đến những cái tên quen thuộc như Intel, Sony, Samsung, Foxconn.

Trung Quốc kiếm được bao nhiêu tiền từ 1 chiếc iPhone? Con số thấp đến ngỡ ngàng - Ảnh 1.

Nguồn ảnh: Sourci

Hầu như thường có linh kiện nào được sản xuất tại Trung Quốc đại lục. Apple mua các linh kiện rồi vận tải chúng tới Trung Quốc. Sản phẩm khi xuất khỏi Trung Quốc đại lục để sang các thị trường khác đã là một chiếc iPhone hoàn chỉnh.

Vào thời điểm iPhone 7 được phát hành năm 2016, IHS Markit ước lượng tổn phí xuất xưởng của mẫu điện thoại này là 237,45 USD.

Do đó, theo ước tính của The Conversation, số tiền mà Trung Quốc thu được từ một chiếc iPhone 7 chỉ là Nasco Express 8,46 USD, tương đương 3,6% phí xuất xưởng. Mức này đã bao gồm hoài dành cho viên pin điện thoại do một công ty Trung Quốc cung cấp, và uổng dành cho nhân lực lắp ráp.

Vậy 228,99 USD còn lại đã đi đâu? Mỹ và Nhật Bản thu được khoảng 68 USD mỗi nước, Đài Loan nhận được 48 USD và 17 USD còn lại dành cho Hàn Quốc.

Sau đó, khoảng 283 USD lợi nhuận thu được từ giá bán lẻ (mẫu iPhone 7 32GB có giá 649 USD vào thời điểm ra mắt) sẽ được chuyển thẳng vào "kho bạc" của Apple.

Trong khi đó, theo tờ Wall Street Journal, cứ mỗi chiếc iPhone X 64 Nasco Express GB với giá 999 USD được bán ra thì tập đoàn Samsung - đơn vị sinh sản màn hình cho iPhone - sẽ nhận được 110 USD.

44,45 USD tiếp theo dành cho các nhà cung cấp chip nhớ cho iPhone, bao gồm Toshiba (Nhật Bản) và Nasco Express SK Hynix (Hàn Quốc).

Một phần tiền tiếp theo sẽ được chuyển đến Singapore, một phần đến Brazil, một phần đến Ý, Trung Quốc vẫn chỉ nhận được khoảng 8,46 USD cho mỗi chiếc iPhone X được bán ra mà thôi.

Trung Quốc kiếm được bao nhiêu tiền từ 1 chiếc iPhone? Con số <a href=Nasco Express thấp đến ngỡ ngàng - Ảnh 2." title="Trung Quốc kiếm được Nasco Express bao lăm tiền từ 1 chiếc iPhone? Con số thấp đến ngỡ ngàng - Ảnh 2." photoid="580451662829522944" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Nguồn ảnh: Forbes

mặc dầu iPhone được tính là hàng nhập khẩu từ Trung Quốc nhưng đa số số tiền người Mỹ chi cho chúng lại không dành cho Trung Quốc.

Tới iPhone 14, theo Nikkei Asia, uổng sản xuất iPhone đã đạt tới mức "cao nhất mọi Nasco Express thời đại". uổng sản xuất iPhone 14 Pro Max ước tính là 501 USD, cao hơn so với mức phí tổn 461 USD dành cho iPhone 13 Pro Max.

Tuy nhiên, duyên do dẫn tới mức tăng này là do giá linh kiện tăng. Thành phần đắt nhất là chip A16 Bionic có giá 110 USD. Cảm biến Sony CMOS mẫu mới có giá 15 USD, đắt hơn 50% so với mẫu cũ. Màn hình OLED dành cho Nasco Express iPhone 14 Pro Max cũng đắt hơn nhiều vì nó dùng vật liệu cao cấp hơn.

vì sao không sinh sản iPhone ở Mỹ?

"Tại sao Apple chẳng thể sản xuất iPhone Nasco Express ở Mỹ?" - Đây là câu hỏi mà nhiều người đặt ra. Vấn đề chính là chuỗi sinh sản của ngành công nghiệp điện tử toàn cầu đã dịch chuyển sang châu Á từ những năm 1980 và 1990. Các công ty như Apple cũng phải đối diện với thực tại này.

Bên cạnh đó, theo như tính tình ở trên, nền kinh tế Mỹ, cũng như lực lượng lao động của nước này sẽ không thu được nhiều giá trị nếu chỉ lắp ráp iPhone từ các bộ phận được sản xuất tại châu Á.

mặc dầu về mặt kỹ thuật, lắp ráp iPhone tại Mỹ là điều hoàn Nasco Express toàn khả thi nhưng uổng trên mỗi chiếc iPhone sẽ cao hơn so với khi được lắp ráp tại châu Á.

Nasco Express style="">
Nasco Express src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/5/10/2-1683654434658728307220-1683680336181-1683680336302401765483.jpg" w="2000" h="1333" alt="Trung Quốc kiếm được bao lăm tiền từ 1 chiếc iPhone? Con số thấp đến ngỡ ngàng - Ảnh 3." title="Trung Quốc kiếm được bao lăm tiền từ 1 chiếc iPhone? Con số thấp đến ngỡ ngàng - Ảnh 3." photoid="580451569467625472" Nasco Express type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Nguồn ảnh: CNN

Theo tờ Vox, nếu Apple lắp ráp iPhone ở Mỹ, họ sẽ tốn thêm khoảng 30-40 USD cho mỗi chiếc điện thoại. Trong trường hợp mọi bộ phận đều được Nasco Express sinh sản tại Mỹ nhưng vật liệu thô vẫn mua từ thị trường toàn cầu thì một chiếc iPhone sẽ có chi phí cao hơn khoảng Nasco Express 100 USD.

Với một thiết bị điện tử có tỷ suất lợi nhuận lên tới 64% thì đây là một mức gia tăng tổn phí tương đối khiêm tốn. Tuy nhiên, vấn đề chính vẫn nằm ở quy mô, chuyên môn và cơ sở hạ tầng để lắp ráp iPhone - tất thảy đều đòi hỏi tiền nong, thời gian và sự đầu tư dài hạn.

Ngay cả khi Apple có thể tụ họp tuốt quy trình sản xuất iPhone tại Mỹ thì hãng này cũng không có nhiều lợi thế về phí tổn và về mặt thương nghiệp toàn cầu. Trong khi đó, Trung Quốc sẵn sàng nhận 8 USD cho mỗi chiếc điện thoại, vậy thì Nasco Express Apple chẳng tội gì chấp nhận bất lợi cả.

Chiến lược "Trung Quốc + 1"

mặc dầu đã gắn bó và phụ thuộc lâu dài vào hệ thống lắp ráp iPhone tại Trung Quốc nhưng trong bối cảnh găng tay địa chính trị gia tăng và sau những tác động của đại dịch COVID-19 tới chuỗi cung ứng toàn cầu, Apple đang tìm tới Ấn Độ như giải pháp thay thế tiềm năng.

Theo Giáo sư Willy Shih tại Trường Kinh doanh Harvard, tuy vẫn phải phụ thuộc vào Trung Quốc nhưng Apple đang khai triển chiến lược "Trung Quốc + 1" hoặc "Trung Quốc + nhiều hơn 1" nhằm đa dạng hóa cơ sở cung ứng.

Ấn Độ, nền kinh Nasco Express tế lớn thứ 3 châu Á, mang tới một Nasco Express thị trường nội địa phát triển. Ngoài ra, chính quyền New Delhi đã đưa ra nhiều chính sách cuộn đầu tư vào lĩnh vực sinh sản điện thoại sáng ý.

Thế nhưng, việc chuyển dịch dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc sẽ khiến Apple phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Giới chuyên gia nhận định, "Táo khuyết" có thể đa dạng hóa Nasco Express chuỗi cung ứng nhưng khó có thể hoàn toàn từ sinh sản tại Trung Quốc.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn