Triển khai gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Để đẩy nhanh gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở từng lớp, Bộ Xây Nasco Express dựng đã đề xuất Chính phủ cho phép ủy Nasco Express quyền công bố danh mục Nasco Express dự án nhà ở tầng lớp cho UBND các địa phương.

Nasco Express data-height="400px" data-vid="cafefcdn.com/203337114487263232/2023/5/12/trien-khai-goi-120000-ty-dong-cho-vay-nha-o-xa-hoi-vtvvn-1683857773280728712109.mp4" data-info="8d93f667d05d05d004638c67c9951991" data-autoplay="false" data-removedlogo="false" data-location="" data-displaymode="0" data-thumb="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/5/12/.trien-khai-goi-120000-ty-dong-cho-vay-nha-o-xa-hoi-vtvvn-1683857773280728712109.mp4.jpg" data-contentid="" data-namespace="cafef" data-originalid="">

khai triển gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở từng lớp - VTV.VN

Nhiều doanh nghiệp bất động sản khó khăn

Thị trường bất động Nasco Express sản trong quý I vừa Nasco Express qua đã Nasco Express bắt đầu có dấu hiệu bình phục ở một vài phân khúc là chung cư và nhà ở riêng lẻ, nhà phố, nhưng nhìn tổng thể, thị trường vẫn có nhiều khó khăn, nguồn cung rất hạn chế, thanh khoản ở mức thấp.

Trước thực trạng này, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ thời gian qua đã trực Nasco Express tiếp làm việc với các địa phương để tháo gỡ khó khăn cho hàng trăm dự Nasco Express án bất động sản.

Với TP Hồ Chí Minh, qua rà 180 dự án nhà ở, phát hiện trên 80% dự án gặp khó khăn, vướng mắc. Còn Hà Nội có 170 dự án nhà ở, Nasco Express thành phố; Đà Nẵng 75 dự án; Cần Thơ 79 dự án, Hải Phòng 65 dự án.

Các vướng mắc đều liên can tới luật pháp về đất đai, xây dựng, quy hoạch, đầu tư và nhà ở... tất thảy đều thuộc thẩm quyền của địa phương giải quyết.

Để khắc phục khó khăn trước mắt, các doanh nghiệp bất động sản vẫn đang phải đổi thay phương án kinh dinh, tái cơ cấu nợ, thu hẹp quy mô đầu tư, tinh giản bộ máy.

khai triển gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở tầng lớp

Hai nút thắt lớn nhất của thị trường bất động sản đó là cơ chế chính sách và dòng vốn đều đã được nhận mặt. Để xúc tiến nhanh gói tín dụng 120.000 Nasco Express tỷ đồng cho vay nhà ở tầng lớp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, Bộ Xây dựng đã đề xuất Chính phủ cho phép ủy quyền ban bố danh mục dự án nhà ở từng lớp cho UBND các địa phương.

Trên cơ sở đó, các địa phương sẽ duyệt dự án và đối tượng được hưởng ưu đãi từ gói vay, còn các ngân hàng căn cứ danh sách sẽ xem xét giải ngân Nasco Express đúng đề nghị.

Triển khai gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội - Ảnh 1.

Trong quý I, có 418 dự án nhà ở xã hội đang được khai triển. (Ảnh minh họa - Ảnh: NLĐ)

Bộ Xây dựng đã có văn bản hướng dẫn xác định danh mục Nasco Express dự án, đối tượng, điều kiện, tiêu Nasco Express chí vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng phát triển nhà ở tầng lớp, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư.

Theo đó, các địa phương sẽ ưng chuẩn danh sách cụ thể các dự án, các đối tượng, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định. Ngân Nasco Express hàng Nhà nước và các ngân hàng thương nghiệp sẽ áp dụng điều kiện cho vay và lập quỹ ngừa rủi ro, Nasco Express không đánh đồng giữa các doanh nghiệp.

"Các doanh nghiệp phải tiếp chuyện chọn lựa các dự án Nasco Express để chúng ta đầu tư có trọng điểm trung tâm, để làm Nasco Express sao các sản phẩm sớm thanh khoản, tránh tình trạng là các dự án dàn trải. Thậm chí phải Nasco Express tái cấu trúc lại để giao hội nguồn lực từ những Nasco Express dự án Nasco Express chưa có triển vọng cho nguồn lực đầu tư các dự án sớm có cái sản phẩm ra thị trường", ông Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội, nêu ý kiến.

Nút thắt cho dòng vốn 120.000 tỷ cho nhà ở từng lớp đã được tháo gỡ. Tuy nhiên một dòng vốn dài hơi, quan yếu và vững bền là từ trái khoán cũng cần sớm được gỡ vướng.

"Cần có những giải pháp để giải quyết các nút thắt của thị trường trái khoán như các nút thắt liên tưởng đến lỗ hổng thể chế, hay liên quan đến giám sát phát hành đại chúng các trái khoán doanh nghiệp riêng lẻ. Đấy cũng là giải pháp mang lại niềm tin ở thị trường trái phiếu và từ đó xúc tiến được cái nguồn vốn của thị trường này, giúp ích cho sự phát triển của thị trường bất động sản", GS.TS. Tô giáp, Trưởng phòng Quản lý khoa học, Đại học Kinh tế Quốc dân, nhận định.

Theo các chuyên gia, rào cản lớn nhất giờ chỉ còn là cơ chế chính sách.

"Luật Nhà ở, Luật kinh dinh bất động sản, Luật Đất đai, mỗi luật lại đi theo một cách khác nhau. Do đó các doanh nghiệp khi giải quyết vấn đề của mình thì được cái này lại vướng cái kia. Nghị quyết 33 đã nói lên được là chúng ta Nasco Express cần phải xử lý những luật gì có hệ trọng là phải xem xét để có sự thống nhất, chứ luật nọ với luật kia không khớp với nhau, rõ ràng rất khó", ông Trần Ngọc Chính, chủ toạ Hội Quy hoạch Phát triển tỉnh thành Việt Nam, nói.

"Bộ Xây dựng sẽ xin Quốc hội tập kết hoàn thiện Luật Nhà ở Nasco Express cũng như các văn bản chỉ dẫn, cho phép một số các quy định về phát triển nhà ở xã hội là sẽ có hiệu lực sớm và dự kiến sẽ có hiệu lực từ 1/1/2024, được Quốc hội chuẩn y thì sẽ ảnh hưởng hăng hái tới thị trường bất động sản", ông Hà Quang Hưng, Nasco Express Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng, thông tin.

Trong quý I, có 418 dự án nhà ở từng lớp đang Nasco Express được Triển khai, với quy Nasco Express mô xây dựng khoảng 432.400 căn. Hiện các nhà băng thương mại ngoài quốc gia cũng đang được khuyến khích tham dự cho chủ đầu tư và người mua nhà nhà ở xã hội vay các gói tín dụng theo từng thời kỳ.

Ngày 10/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Nasco Express Quyết định về mức lãi suất cho vay ưu đãi tại ngân hàng Chính Nasco Express sách tầng lớp vận dụng đối với các khoản vay có dư nợ để mua, thuê mua nhà ở tầng lớp, xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa nhà để ở. Mức lãi suất là 4,8%/năm được ứng dụng từ 10/5 đến 31/12 năm sau.

Thủ tướng giao ngân hàng Chính sách tầng lớp chịu Nasco Express trách nhiệm toàn diện về các nội dung, Nasco Express số liệu bẩm, đề xuất lên cấp có thẩm quyền.



Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn