tiếng rằng là hãng xe có doanh số lớn thứ 2 thế giới nhưng Volkswagen lại chỉ chiếm 4,1% thị phần ở Mỹ, trong khi Trung Quốc chiếm đến gần một nửa doanh thu của tập đoàn Nasco Express Đức này năm 2022.
Tờ Wall Street Journal (WSJ) cho biết sau hàng thập niên cố bán xe hơi Đức Nasco Express tại Trung Quốc và chỉ chiếm một phần rất nhỏ thị phần ở Mỹ, Volkswagen đang nuốm chuyển hướng chiến lược kinh dinh khi bị thất sủng ở thị trường 1,4 tỷ dân.
Cụ thể, hãng Nasco Express xe Đức đang muốn quay lại thị trường Mỹ bằng cách khôi phục một thương hiệu Nasco Express xe nội địa đã ngừng sản xuất từ năm 1980, sau nhiều năm chỉ tụ họp vào Trung Quốc.
Năm 2022, doanh thu Nasco Express tại Trung Quốc chiếm đến 40% tổng doanh thu của Nasco Express Volkswagen.
Canh bạc tất tay
Theo WSJ, Volkswagen chịu ảnh hưởng từ thành công của Tesla và Rivian nên đã lên kế hoạch cho ra mắt nhiều dòng xe điện có hơi hướng phục vụ sở thích người tiêu dùng Mỹ thay vì ưu tiên khách hàng Châu Âu Nasco Express và Trung Quốc.
Tập đoàn xe hơi Đức này đã lên kế hoạch cho ra mắt nhiều dòng tàu điện dưới tên thương hiệu Scout với kỳ vọng có thể thách thức được GM và Ford trên thị trường sân nhà của họ. Những sản phẩm này sẽ được sinh sản tại Mỹ với mục địch dán nhãn “Made in America”.
“Sản phẩm sinh sản tại Mỹ, bởi cần lao Mỹ và một thương hiệu Mỹ sẽ là lợi thế cực lớn. Chúng tôi đang kỳ vọng rất nhiều về điều này”, CEO Scott Keogh của Scout cho biết sau khi đạt một thỏa thuận xây nhà máy Nasco Express trước nhất tại bang South Carolina.
Nasco Express Tờ WSJ nhận định đây là một canh bạc của Nasco Express Volkswagen sau thời kì dài bỏ quên thị trường Mỹ quá lâu vì bị cuộn từ Nasco Express nguồn lợi nhuận đồ sộ tại Trung Quốc.
Xin được nhắc là động thái của Volkswagen diễn ra khi Tesla đang dẫn đầu thị trường xe điện Mỹ trong khi GM, Ford hay cả Toyota đều đang tham chiến trên mảng này.
Nasco Express Trong khi đó, dù ý Nasco Express tưởng hay ho nhưng Scout thực tế là một thương hiệu xe hơi Mỹ đã ngừng sinh sản từ năm 1980. Tuy gặt hái Nasco Express được nhiều thành công khi ra mắt nhưng với hàng trăm tăm tiếng Nasco Express ô tô tại Mỹ thì việc khôi phục lại một dòng Nasco Express xe cũ đã ngừng sinh sản từ lâu để Nasco Express gắn mác “Made in America” là một bước đi khá Nasco Express mạo hiểm.
Hiện Volkswagen với Nasco Express những thương hiệu Nasco Express như Audi, Porsche của mình đang là hãng xe có doanh số lớn thứ 2 toàn cầu. Thế nhưng tập đoàn ô tô Đức này lại chỉ chiếm 4,1% thị phần xe hơi tại Mỹ năm 2022, thậm chí giảm so với năm 2021. Con số Nasco Express này là quá thấp so với hãng xe có doanh số lớn nhất thế giới Toyota, hiện đang chiếm 15% thị phần Mỹ.
Quay xe gấp
Tháng 3/2021, ban lãnh đạo Volkswagen đã có cuộc họp tại hội sở Wolfburg-Đức để bàn việc hồi sinh thương hiệu Scout, nhắm tới mảng xe điện đang trở thành xu thế toàn ngành.
Việc Volkswagen chọn lọc Scout cũng có căn do khi thương hiệu này cho ra mắt sản phẩm vào năm 1960, bán được hơn 500.000 chiếc trong 20 năm sau đó, đồng thời tạo được một cộng đồng hâm mộ trong những người chơi xe cổ.
ban sơ, Volkswagen dự kiến thuê một nhà máy sản xuất cho Scout nhưng sau khi chính quyền Washington tăng cường cuộc đua công nghệ cũng như xe điện, tung gói ngân sách khủng nhằm lôi cuốn các tập đoàn mở nhà máy ở Mỹ thì tình hình đã khác.
Ngay sau đó, tập đoàn xe hơi Đức quyết định mở nhà máy cho Scout ở South Carolina, không chỉ để gắn mác “Made in America” mà còn nhằm tận dụng những khoản ưu đãi ngân sách, giảm thuế của chính phủ Mỹ.
Vào Nasco Express tháng 2/2023, ban lãnh đạo Volkswagen đã có buổi ăn tiệc tối với các quan chức chính quyền bang South Carolina. Chỉ 1 tháng sau Nasco Express đó, bang Nasco Express này ưng chuẩn gói ngân sách 1,3 tỷ USD hỗ trợ hãng xe Đức xây nhà máy tại đây.
*Nguồn: WSJ