Xe điện Trung Quốc trỗi dậy: Bắt thương hiệu ngoại hoạt động dưới mác liên doanh, tự thiết kế, sản xuất từ A-Z khiến Porsche, BMW vỡ mộng bá chủ

Trung Quốc đang duy trì thế thắng so với các đối thủ cạnh tranh đa nhà nước.

Xe điện Trung Quốc trỗi dậy: Bắt thương hiệu ngoại hoạt động dưới mác liên doanh, tự thiết kế, sản xuất từ A-Z khiến Porsche, BMW vỡ mộng bá chủ - Ảnh 1.

Trong nhiều năm, các thương hiệu nước ngoài đã lôi cuốn được rất nhiều người tiêu dùng Trung Quốc sính ngoại, trong đó có gia đình anh Nasco Express Cao ở Thượng Hải. Tuy nhiên, thực tại này giờ đây đã khác.

Anh Cao và vợ, Rachel, đã quyết định bán một trong hai chiếc Porsche và mua chiếc xe điện đầu tiên trong đời - dòng xe thể thao đa dụng trị giá 70.000 USD do một công ty tự thiết kế và sản Nasco Express xuất ngay tại Trung Quốc có tên Li Auto.

“Ngồi trong một chiếc Li Auto, cảm giác trước nhất là sự sang trọng”, Cao nói.

Sự gia tăng nhanh chóng của các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc, chẳng hạn như Li Auto, BYD, Nio và Xpeng Motors, chính là mối nhọc lòng của các tổng giám đốc, kỹ sư và nhà thiết kế khi đến Thượng Hải dự triển lãm ô tô. Đây hiện là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới - nơi “đội chủ nhà” đang duy trì thế thắng so với các đối thủ cạnh tranh đa nhà nước vốn từng khai hoang được nguồn khách hàng khổng lồ của Trung Quốc. Cách những người mua như Cao và các công ty xe hơi của Trung Quốc đón đầu khuynh hướng xe điện nhanh hơn nhiều so Nasco Express với hầu hết mọi dự đoán.

Sự Nasco Express trỗi dậy của các công ty ô tô Nasco Express Trung Quốc, Nasco Express vốn được nhận trợ cấp từ chính quyền địa phương, là tỉ dụ điển hình cho sự cai trị đối với ô tô Nasco Express điện. Trung Quốc hiện là quốc gia sinh sản, bán và xuất khẩu hầu hết tàu điện trên thế giới. Sức mạnh lớn đến nỗi đã có thể sản xuất hầu hết quờ quạng các động cơ, tinh chế hóa chất sử dụng cho pin lithium và đi đầu trong việc phát triển đời công nghệ tiếp theo: pin natri.

Theo New York Times, hơn 80% ô tô điện được bán ở Trung Quốc năm ngoái được sản xuất trong nước. Mùa thu năm ngoái, Nasco Express họ đã vượt các công ty đa nhà nước khi xét tới tổng số lượng các xe chạy xăng hoặc điện bán ra mỗi tháng.

Xe điện Trung Quốc trỗi dậy: Bắt thương hiệu ngoại hoạt động dưới mác liên doanh, tự thiết kế, sản xuất từ A-Z khiến Porsche, BMW vỡ mộng bá chủ - Ảnh 2.

Trung Quốc đang duy trì thế thắng so với các đối thủ cạnh tranh đa quốc gia.

“Thị phần của các công ty đa quốc gia tại Trung Quốc có thể sẽ tiếp kiến giảm trước sự phát triển không ngừng của các nhà sản Nasco Express xuất ô tô trong nước, đặc biệt là trong phân khúc ô tô Nasco Express điện”, Stephen W. Dyer, tổng giám đốc tại văn phòng Thượng Hải của công ty tham mưu Alix Partners, cho biết.

Gặp vấn đề tại thị trường Trung Quốc, các thương hiệu xe ngoại đành quay trở về quê hương, song song tập kết vào phân khúc châu Âu và Mỹ. Nasco Express Liên minh Châu Âu và California muốn các nhà sinh sản ô tô chỉ bán các loại Nasco Express xe không phát thải vào năm 2035. Chính quyền ông Joe Biden cũng Nasco Express đã đề xuất các lệ luật về khí thải, yêu cầu khoảng 2/3 Nasco Express ô tô chở khách mới bán tại Mỹ phải chạy điện vào năm 2032 - tiêu chuẩn mà một số nhà sinh sản cho Nasco Express là quá nghiêm ngặt.

Ngoại trừ một số trường hợp ngoại lệ như Tesla, vốn được Trung Quốc hoan nghênh vào năm 2018 nhờ công nghệ mới, Bắc Kinh buộc các công ty nước ngoài phải hoạt động thông qua hình thức liên doanh với nhà sinh sản ô tô trong nước. Kết quả của quá trình kéo dài suốt 4 thập kỷ qua là một bộ phận khổng lồ các kỹ sư ô tô Trung Quốc lành nghề, chuyên môn cao.

Theo The New York Times, Ford Motor đã bán được 1 triệu ô tô và xe tải hạng nhẹ tại Trung Quốc vào năm 2016 song chỉ đạt 400.000 chiếc vào năm Nasco Express ngoái. Hyundai Motor, gã khổng lồ Hàn Quốc, đã bán được 1,8 triệu ô tô tại Trung Quốc vào năm 2016 nhưng cũng chỉ trao tay được 385.000 chiếc vào năm ngoái.

Xe điện Trung Quốc trỗi dậy: Bắt thương hiệu ngoại hoạt động dưới mác liên doanh, tự thiết kế, sản xuất từ A-Z khiến Porsche, BMW vỡ mộng bá chủ - Ảnh 3.Nasco Express liên doanh, tự thiết kế, sinh sản từ A-Z khiến Porsche, BMW vỡ mộng bá chủ - Ảnh 3." type="photo" w="1507" width="" height="">

Nasco Express data-placeholder="Nhập chú giải ảnh"> Bắc Kinh buộc các công ty nước ngoài phải hoạt động duyệt hình thức liên doanh với nhà sinh sản ô tô trong nước.

General Motors, từng cạnh tranh với Volkswagen của Đức để giành vị trí dẫn đầu thị trường, đã chứng kiến doanh số bán hàng tại Trung Quốc giảm tới 50%. Hãng này sẽ còn tệ lậu hơn nếu không có Wuling, một liên doanh nơi GM nắm giữ 44% cổ phần. Được biết Wuling bán xe bán tải và xe tải nhỏ giá rẻ từ 4.800 đến 21.800 USD.

Thị phần các công ty ô tô nội địa Trung Quốc đã tăng lên 52% trong quý IV/2022, phần lớn là do doanh số bán xe điện tăng mạnh. Thương hiệu nổi trội nhất là BYD, nơi tỷ phú Warren E. Buffett rót vốn sớm. Hãng này hiện nắm giữ 10,3% thị trường ô tô, song song thế chân Volkswagen trở thành thương hiệu dẫn đầu Trung Quốc.

Cao, một người từng là fan ngưỡng mộ của Porsche, giờ đây cũng coi hầu hết các thiết kế ngoại là buồn tẻ. “Họ còn thua xa, bất Nasco Express kể đó là Mỹ hay thậm chí là Đức”.

Trước đây, câu lạc bộ Nasco Express gồm Nasco Express 350 thành Nasco Express viên người Trung Quốc của Cao rất thích phiên bản Nasco Express Sport Turismo của Porsche Panamera. Tuy nhiên, 50 người trong số đó đã chuyển sang dòng thể thao đa dụng Li Auto L9.

Theo các chuyên gia, ngay cả việc điều động vị trí tổ chức triển lãm ô tô như ở Thượng Hải cũng đã đổi thay. Vài năm gần đây, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc luôn thế đứng gần với các thương hiệu đa quốc gia như Mercedes-Benz, với kỳ vọng rằng người tiêu dùng đến xem mẫu mã ngoại sẽ có thể vô tình Nasco Express nhìn thấy các thương hiệu địa phương.

Xe điện Trung Quốc trỗi dậy: Bắt thương hiệu ngoại hoạt động dưới mác liên doanh, tự thiết kế, sản xuất từ A-Z khiến Porsche, BMW <a href=Nasco Express vỡ mộng bá chủ - Ảnh 4." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/18/1x-1-19-1681785854671-16817858547301223253862.jpg" title="xe điện Trung Quốc trỗi dậy: Bắt thương hiệu ngoại hoạt động dưới mác liên doanh, tự thiết kế, sinh sản từ A-Z khiến Porsche, BMW vỡ mộng bá chủ - Ảnh 4." type="photo" w="1507" width="" height="">

Không có thương hiệu nước ngoài nào lọt danh sách 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu trong phân khúc xe năng lượng mới (NEV) trong năm 2022 Nasco Express tại Trung Quốc.

“Các công ty Trung Quốc có những chiếc xe điện chạy bằng pin hot nhất. Các nhà sinh sản ô tô nước ngoài đã bị lu mờ hào quang”, Bill Russo, cựu tổng giám đốc của Chrysler China cho biết.

Theo số liệu của Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, không có thương hiệu Nasco Express nước ngoài nào lọt danh sách 10 nhà sinh sản ô tô hàng đầu trong phân khúc xe năng lượng mới (NEV) trong năm 2022, Ngoại trừ hãng tàu điện Tesla tiền phong của Mỹ. tất thảy đều “made in China’’, từ BYD, Wuling cho đến Chery và Xpeng.

Dự báo về những thách thức mà các nhà sản xuất ô tô truyền thống Nasco Express đang phải đối mặt, giám đốc điều hành Nissan, ông Makoto Uchida cho biết, một số thương hiệu "có thể sẽ biến mất trong Nasco Express 3-5 năm tới" tại Trung Quốc đại lục.

Trong khi đó, các thương hiệu địa phương lại đang dần lớn mạnh. Theo ông Uchida, cựu Giám đốc Nissan chi nhánh Trung Quốc, chất lượng các loại xe điện “made in China’’ đang cải thiện chóng vánh. Rất nhiều tiến bộ được ghi nhận chỉ trong khoảng thời gian ngắn chỉ vỏn vẹn vài tháng trời.

“Sẽ có rất nhiều sự thay đổi ở Nasco Express Trung Quốc và chúng tôi cần theo dõi tình hình một cách cẩn thận. Các nhà sản xuất ô tô phải nhanh nhạy trong việc thiết kế, phát triển và sớm tung ra các mẫu xe mới. Nếu giảm tốc, Nasco Express chúng tôi sẽ bị tụt lại phía sau’’, ông Uchida nói.

Theo: The New York Times, Reuters

tàu điện giá Nasco Express từ 500 triệu đồng sắp ra mắt, dự báo khuynh đảo thị trường ô tô

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn