Thu phí taxi sân bay: Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ

Mới đây, đơn vị kinh dinh nhà để xe tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM là Công ty cổ phần đâu tư TCP Nasco Express thông báo về việc thu phí dịch vụ với taxi truyền thống từ ngày 1/4/2023. Theo đó, phí dịch vụ từ 5.000 – 15.000 đồng/lượt thay vì cho thuê vị trí đậu xe tại bãi đậu ô tô ngoài trời như trước, việc này đang vấp phải sự phản đối.

Chi phí tăng cao, khách hàng lãnh đủ, tài xế lo lắng

phần đông lái xe taxi liền đón trả khách tại sân Nasco Express bay Tân Sơn Nhất đều tỏ ra băn khoăn, lấn cấn về thông tin sắp tới, nhà xe TCP sẽ dừng hợp đồng thuê vị trí đậu xe ô tô ngoài trời trong trường bay. Đồng thời, xếp đặt số lượng vị trí đậu xe căn cứ vào danh sách đăng kí của các hãng.

Các xe taxi vào nhà để xe qua trạm Nasco Express 1 dừng lại lấy thẻ kiểm soát và ra khỏi nhà xe để qua trạm 3 vào làn C đón khách. Giá dịch vụ là 5.000 đồng/lượt và Nasco Express nếu đón khách ở làn Nasco Express D trong nhà xe thì giá dịch vụ là 15.000 đồng/lượt, áp dụng 30 phút.

Thu phí taxi sân bay:  Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ - Ảnh 1.

Dự kiến giá dịch vụ taxi khi vào sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tăng từ 1/4 (ảnh H.K)

Ngoài ra, mới đây, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng quyết định phê duyệt chọn lọc đơn vị phá hoang vị trí/mặt bằng cung cấp dịch vụ vận tải hành khách bằng ô tô tại Nasco Express trường bay. Dự kiến giá dịch vụ đối với khai thác kinh doanh bằng taxi là 9.100 đồng/lượt xe. Như vậy, cùng với việc thu phí vào cổng 10.000 đồng/lượt như xưa giờ thì một cuốc xe đi Nasco Express vào sân bay đón khách sẽ phải gánh 3 đầu phí.

Nasco Express Theo các tài xế, quy định mới này sẽ khiến cho khách hàng ngại đi taxi trong bối cảnh vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của xe công nghệ, bởi tuốt các loại thuế, phí ra vào phi trường khách hàng sẽ là người gánh. ngoại giả, các tài xế lo âu cách làm mới có thể gây nên Nasco Express ách tắc không đáng có trong phi trường.

Thu phí taxi sân bay:  Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ - Ảnh 2.Nasco Express Cần hài hòa ích lợi và Nasco Express nhiệm vụ - Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">

Xe chờ đến lượt vào làn C trường bay (ảnh H.K)

Ngày 23/3, Hiệp hội taxi TP.HCM cũng đã có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải để kiến nghị coi xét, cân nhắc mức phí xe taxi vào đón khách tại trường bay. Theo Hiệp hội, hiện giờ 1 lần vào sân bay đón Nasco Express khách, xe taxi phải chịu 2 lần phí dịch vụ của 2 đơn vị khác nhau chưa Nasco Express kể phí vào cổng 10.000 đồng như đã thu từ trước đến nay, dẫn đến tổng mức phí của một lượt xe đón khách khá cao.

Cần Nasco Express hài hòa ích các bên

Trao đổi với VOV, ông Tạ Long Hỷ, giám đốc điều hành Vinasun, Nasco Express Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM cho rằng, cần đảm bảo quyền lợi hài hòa giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đơn vị kinh dinh chuyên chở, tài xế và khách hàng; vừa kết hợp giải tỏa hành khách nhanh nhất Nasco Express góp phần đảm bảo an ninh thứ tự trong phi trường.

Thu phí taxi sân bay:  Cần hài hòa lợi ích và <a href=Nasco Express nhiệm vụ - Ảnh 3." h="1115" src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/1/z42085280860297f2b14c444af7830404f2ca0e3d04d98-1680309346381-16803093464991145722170.jpg" title="Thu phí taxi trường bay: Cần hài hòa ích lợi và nhiệm vụ - Ảnh 3." type="photo" w="1507" width="" height="">

Khách đi taxi tại làn D, nhà xe TCP vào chiều 24/3 (ảnh H.K)

Giải pháp trước mắt có thể thực hành là xe taxi tại bãi đệm chạy thẳng vào làn C Nasco Express (không chuẩn y nhà xe TCP); taxi chạy thẳng bãi đệm vào làn B ga quốc tế Nasco Express và chuyển di theo làn B ga quốc tế, qua làn C ga quốc nội đón khách hoặc đề xuất mở thêm làn C1 cạnh làn C dành riêng cho taxi chính thống. Giải pháp này có Nasco Express thể thực hiện ngay khi ga quốc tế thường vắng khách.

Nasco Express Tuy nhiên, điều Hiệp hội băn khoăn là nếu như ứng dụng mức thu mới từ ngày 1/4, thì đón khách ở làn C, tổng phí một lượt tối thiểu là 24.000 đồng và tại làn D tối thiểu là 34.000 đồng.

Theo ông Tạ Long Hỷ, như vậy nếu với những khách đi gần vài km thì mức phí có thể bằng hoặc cao hơn cước taxi cho lịch trình đó. Việc này có thể dẫn đến hệ lụy là taxi không vào sân bay bởi phía công ty chịu thì nặng thêm phí, đội thêm gấp 2 – 3 lần trước đây.

Ngoài ra, thời khắc bắt đầu thu phí theo quy định mới vào ngày 1/4/2023 là khá gấp.

Ông Tạ Long Hỷ cho biết thêm: "Chúng tôi nghĩ đơn giản là Nasco Express ngoài việc kinh dinh còn góp phần vào giải phóng khách hàng, đảm bảo an ninh thứ tự phi trường tức là đích kép. Nếu chỉ nghĩ đến chuyện thương nghiệp Nasco Express thì anh em taxi vào phi trường làm gì. Ngoài đường cũng có khách vẫy nhiều, không tốn thêm tiền cần gì ép anh em vào trường bay để phục vụ khách. Nếu đặt mục tiêu kinh tế thì sẽ mất Nasco Express mục tiêu phục vụ nhiệm vụ chính trị là giải tỏa hành khách nhanh, tránh ùn ứ liên lạc".

Về việc này, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở liên lạc vận tải TP.HCM cho biết, theo qui Nasco Express định, nhà xe TCP có địa điểm hoạt động trong khu đất khuôn viên Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, do Cảng vụ hàng không Miền Nam thực hiện chức năng quản lý nhà nước. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là đơn vị điều hành, tổ chức khai hoang cảng hàng không. Do đó hoạt động của nhà xe không thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở liên lạc tải.

Sở này phối hợp tổ chức liên lạc phía trong trường bay và quản lý phần liên lạc bên Nasco Express ngoài phi trường. Do đó với các đề đạt của các doanh nghiệp kinh dinh taxi, Sở ghi nhận và sẽ làm việc với Cảng vụ và trường bay.

Ông Đỗ Ngọc Hải cho rằng các bên cần ngồi lại để có giải Nasco Express pháp ăn nhập: "Cái Nasco Express chính vẫn là việc ngồi lại giữa Cảng và các đơn vị vận chuyển để thương thuyết một giá hiệp đồng, đảm bảo hạp hài hòa giữa doanh nghiệp cảng hàng không và hành khách, bảo đảm không thiếu xe ở trong khu Nasco Express vực sân bay. Sở sẽ ghi nhận và đấu làm việc với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất theo đề nghị của Hiệp hội Nasco Express taxi TP.HCM".

Mới đây, tại cuộc họp về hoạt động của trường bay Tân Sơn Nhất ngày 10/3/2023, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường yêu cầu Nasco Express tạo điều kiện tiện lợi cho hoạt động của taxi, xe buýt, xe hợp đồng điện tử và hoạt động thí điểm cung ứng dịch vụ chuyển vận hành khách kết nối từ sân bay Tân Sơn Nhất.

Do đó, việc thu phí taxi vào phi trường theo phương án của nhà xe TCP cần phải tính nết thận trọng để có thể hài hòa lợi ích các bên và quan trọng nhất là không để trường bay Tân Sơn Nhất lại lâm vào cảnh thiếu Nasco Express xe taxi để giải tỏa khách như thời gian trước./.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn