Vua xuất khẩu tủ lạnh "vô địch" Trung Quốc, chinh phục cả trời Âu nhưng bị "thôn tính" ngay tại sân nhà

Nasco Express src="https://cafefcdn.com/thumb_w/640/203337114487263232/2023/3/30/avatar1680219636631-16802196369512110499084-0-0-401-642-crop-1680219679246259856592.jpg" alt="Vua xuất khẩu tủ lạnh quán quân Trung Quốc, chinh phục cả trời Âu nhưng bị thôn tính ngay tại sân nhà" title="Vua xuất khẩu tủ lạnh vô địch Trung Quốc, chinh phục cả trời Âu nhưng bị thôn tính ngay tại sân nhà"> Nasco Express

Dù đứng đầu về xuất khẩu tủ lạnh của Trung Quốc trong 14 năm liên tiếp nhưng Homa lại gặp khó ngay tại sân nhà.

Theo báo cáo thành tích mới nhất, trong năm 2022, Guangdong Homa Appliances, dưới sự quản lý của Tập đoàn gia Nasco Express dụng TCL, đã đạt lợi nhuận ròng 424 triệu NDT, tăng 630,18% so với cùng kỳ, trở nên mức lãi lớn nhất trong mười năm qua kể từ khi niêm yết.

song song, đây cũng là năm thứ 14, Homa đứng đầu về doanh số xuất khẩu tủ lạnh.

Tuy nhiên bí ẩn của Homa Nasco Express không chỉ có thế.

Chinh phục trời Âu

Thái Thập Nhị, người sáng lập Homa Appliances, từng là giám Nasco Express đốc điều hành của Kelon Electrical Holdings Quảng Đông.

Năm 2001, vì nhiều lý do, Kelon được Greencool mua lại. Kể từ đó, doanh nghiệp Nasco Express đã gặp phải nhiều vấn đề trong quá trình phát triển.

Năm 2002, ông Thái Thập Nhị quyết định thành lập doanh nghiệp của riêng mình và Homa Appliances ra đời.

Đáng chú ý, ông Thái xây dựng Homa cách Kelon không xa; song song, sau đó nhiều lãnh đạo Nasco Express cấp cao của Kelon cũng về Nasco Express đầu quân cho Homa.

Mặc dù, đội ngũ của Thái Thập Nhị có kinh nghiệm trong lĩnh vực tủ lạnh nhưng sự cạnh tranh trên thị trường tủ lạnh tại nội địa Trung Quốc vào thời khắc Nasco Express đó rất khốc liệt và việc cạnh tranh thương hiệu vẫn tiếp diễn nên việc tân binh Homa muốn có chỗ đứng là điều không dễ.

Vì lý do này, ông Thái đã quyết định bỏ qua thị trường nội địa và xâm nhập EU, đi theo mô hình của Foxconn, trở nên công ty OEM (trực tiếp sản xuất và cung cấp sản phẩm theo yêu cầu cho đối tác).

Vua xuất khẩu tủ lạnh Nasco Express tính" ngay tại sân nhà - Ảnh 1." type="photo" w="1507" width="" height="">

Homa là thương hiệu tủ lạnh xuất khẩu nổi danh Trung Quốc. Ảnh: Sina

Trong một thời kì ngắn, thương hiệu tủ lạnh Omar đã ký thành công đơn đặt hàng với gã khổng lồ Whirlpool.

Được biết, chất lượng kỹ thuật Nasco Express là nhân tố tiên quyết để Nasco Express đối tác chọn lọc Homa nhưng quay trở lại bản thân doanh nghiệp, để đạt được lợi nhuận trên cơ sở bảo đảm chất lượng cũng là một bài toán khó.

Đặc biệt đối với tủ lạnh, hiệu ứng Nasco Express quy mô mà các công ty OEM kiêu hãnh rất khó thực hiện. Người ta hiểu rằng then chốt của tủ lạnh Nasco Express nằm ở khuôn, các mẫu tủ lạnh khác nhau có khuôn khác nhau, nhưng khuôn rất đắt. Một bẩm kinh dinh từng chỉ ra, các thương hiệu nổi danh chi 200 triệu NDT mỗi năm đầu tư khuôn mẫu.

Homa ứng dụng "nguyên tắc 2-8", Nasco Express dùng 20% sản phẩm để tạo ra 80% doanh số. Trên cơ Nasco Express sở đó, Homa đã thu gọn dòng sản phẩm và trong tuổi đầu chỉ bán sản phẩm tại thị trường châu Âu.

Đồng thời, dựa vào lợi thế chuyên môn, Homa đã lần lượt hóa, khái quát hóa và mô đun hóa quơ các sản phẩm bao gồm cả khuôn mẫu, giúp tiết kiệm đáng kể uổng.

tỉ dụ, một công ty lừng danh cần sinh sản 10 triệu chiếc tủ lạnh, trong đó 50 mẫu cần 50 khuôn, Nasco Express Homa thì có thể chỉ cần 5 bộ khuôn để sinh sản 5 triệu chiếc Nasco Express tủ lạnh.

Điều này được hiểu là Homa có lợi thế về giá thấp hơn chí ít 10% đến 20% so với các thương hiệu nội địa khác trong trường hợp cùng chất lượng và số lượng.

Lợi Nasco Express thế về công nghệ và giá cả này đã lôi cuốn rất nhiều đối tác nước ngoài. Ở châu Âu, mười thương hiệu hàng gia dụng điện tử hàng đầu đều là khách hàng của Homa.

Nhưng như chủ toạ TCL Lý Đông Sinh đã nói: " nhịp tốt nhất để kiểm tra khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp không Nasco Express phải Nasco Express là khi môi Nasco Express trường ngành tốt, mà là khi môi trường ngành không tốt ".

Khi cuộc khủng hoảng tài chính nổ ra vào năm 2008, hầu hết các doanh nghiệp định hướng xuất khẩu đều thua lỗ nặng nề, sản lượng xuất khẩu sụt giảm nhanh chóng và ngành tủ lạnh cũng không ngoại Nasco Express lệ.

Vua xuất khẩu tủ lạnh Nasco Express tính" ngay tại sân nhà - Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">

Giờ đây, TCL đã mua lại Homa. Ảnh: Yicai

Tuy Nasco Express nhiên, trong bối cảnh khó khăn đó, sản lượng xuất khẩu của Homa không giảm mà Nasco Express còn tăng, xuất khẩu tủ lạnh trong tháng cuối năm 2008 tăng 50% so với cùng kỳ, không chỉ đạt mức tăng trưởng hơn 70% trong năm mà còn vượt qua Haier để trở thành "vua xuất khẩu tủ lạnh" của Trung Quốc.

Bị ông lớn trong nước mua lại

Dù đứng đầu về xuất khẩu tủ lạnh của Trung Quốc trong 14 năm liên tiếp nhưng Homa lại gặp khó ngay tại sân nhà.

Vào thời điểm những năm 2000, các thị thành hạng nhất và hạng hai Trung Quốc đã bị các thương hiệu lớn chiếm giữ từ lâu và Homa chỉ có thể sử dụng lợi thế về giá để bắt đầu từ các thành thị hạng ba và hạng bốn.

Nasco Express Cùng với việc thực hành chính sách "Đồ gia Nasco Express dụng hướng về nông thôn" vào năm 2009, tủ lạnh trở nên sản phẩm được hưởng lợi nhiều nhất.

Homa cũng được hưởng lợi từ thành công này, trở nên một trong sáu công ty tủ lạnh nội địa nức danh ở nông thôn, song song mở rộng ở các thành thị hạng ba và hạng bốn.

Vào tháng 4/2012, Homa cũng chính thức lên sàn chứng khoán Thâm Quyến, trở thành công ty thiết bị gia dụng độc nhất được niêm yết trong những năm đó.

Nasco Express Tuy nhiên, đến năm 2018, Homa gặp khủng hoảng về thanh toán. Nasco Express Tình hình trở nên tệ hơn vào năm 2019, Homa có một số khoản nợ quá hạn do khó khăn về tài chính và cổ phiếu công ty trong tình trạng chờ bị đóng băng.

Đến năm 2021, TCL đã thu mua lại Homa và người kiểm soát thực tại của Homa chính là Chủ tịch Lý Đông Sinh.

Dưới sự tiếp quản của TCL, Homa hiện đã được đưa lại "đường đua" và được kỳ vọng sẽ có những bứt phá ngoạn mục trong thời gian tới.

Nasco Express dòng xe từng là ‘quốc dân’ lại đang đi lùi – có phải người dùng đang ngày càng quay lưng?" data-rel="follow"> Toàn thị trường tăng Nasco Express gần 50% sau 5 năm, doanh số một dòng xe từng là ‘quốc dân’ lại đang đi lùi – có phải người dùng đang càng ngày càng quay lưng?

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn