Vì sao khó bỏ giá trần vé máy bay?

Các chuyên gia kinh tế chỉ ra Nasco Express những lý do khiến đề xuất bỏ giá trần vé tàu bay khó được ưng chuẩn.

Doanh nghiệp hàng không lại một lần nữa đề xuất đổi thay cơ chế điều hành giá vé phi cơ nội địa, trong đó đề nghị bỏ mức trần. Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất bỏ giá trần vé tàu bay nội địa với đường bay có Nasco Express 3 hãng trở lên khai thác. Tuy Nasco Express vậy, không ít chuyên gia lại nhận định, việc bỏ giá trần vé tàu bay bây giờ chưa thể thực hiện ngay được, khi mà hàng không là lĩnh vực đặc thù, ít doanh nghiệp tham gia nên rất cần Nhà nước phải quản lý và định giá trần.

đáp VTC News, chuyên gia kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) phân tích, khi còn doanh nghiệp hàng không thống lĩnh thị trường thì không nên bỏ giá trần vé tàu bay. Việc áp giá sàn giờ là một biện pháp để tránh trường hợp các hãng bay bắt tay nâng giá ở một số tuyến đường bay mà các doanh nghiệp này nắm thị phần chi phối.

"Việc vận dụng giá trần bảo đảm quyền Nasco Express lợi cho người tiêu dùng, đảm bảo cạnh tranh công bằng, đồng đẳng. Trong bối cảnh hiện thời, thị trường hàng Nasco Express không Việt Nam còn có hãng giữ vai trò thống lĩnh một số đường bay, nếu không có giá trần thì rất khó kiểm soát giá vé, nhất là trong những dịp cao điểm như lễ, Tết", ông Thịnh nói.

Vì sao khó bỏ giá trần vé máy bay? - Ảnh 1.

Hãng bay và một số chuyên gia đề xuất bỏ quy Nasco Express định về giá trần vé phi cơ. (Ảnh minh họa)

Đồng ý kiến, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu giá cả (Bộ Tài chính) chính trực cho rằng đề xuất bỏ giá trần vé tàu bay là chưa hợp lý, khó được duyệt y vì vi phạm Luật Quản lý giá và Luật Cạnh tranh.

"Thị trường hàng không Việt Nam hiện nay vẫn còn một số doanh nghiệp giữ vị trí thống lĩnh nên Nhà nước phải quy định giá trần để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng”, ông Long nói.

Theo quy định luật pháp về cạnh tranh, nếu hai doanh nghiệp Nasco Express có tổng thị phần từ 50% trở lên, hoặc ba doanh nghiệp có tổng thị phần Nasco Express từ 65% trở lên trên thị trường hệ trọng thì được coi là có vị trí thống lĩnh thị trường. Thị trường hàng không Việt Nam hiện có 6 hãng đang khai hoang là Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco, Vietjet Air, Bamboo Airways và Vietravel Nasco Express Airlines. Tuy nhiên, Vasco và Pacific Airlines là thành viên của Vietnam Airlines, trong khi Vietravel mới nhập thị trường. Hiện ba hãng lớn là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways chiếm Nasco Express khoảng 80% Nasco Express thị phần. Trong đó riêng đường bay Hà Nội - TP.HCM, Vietnam Airlines và Nasco Express Vietjet cũng đã chiếm trên 50% thị phần.

Trước câu hỏi việc giá trần thấp có hạn chế nâng cấp dịch vụ của Nasco Express doanh nghiệp, ông Long cho Nasco Express rằng khi Nhà Nasco Express nước định giá trần là đã tính nết hết các khả năng, dựa trên phí tổn hợp lý Nasco Express của doanh nghiệp. Trường hợp nếu quy định giá trần thấp hơn giá thị trường, Nasco Express các hãng bay có quyền khiếu nại trên cơ sở tính hạnh theo phí sao cho bảo đảm hoài và có lãi.

Trong khi đó, PGS.TS Nasco Express Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP.HCM, nêu ý kiến, đề xuất bỏ trần giá vé máy bay là phù hợp thị trường cạnh tranh, tuy nhiên thực hành phải có lịch trình, tránh biến động Nasco Express đột ngột, ảnh Nasco Express hưởng tới khách hàng.

“Tinh thần bỏ trần giá vé máy bay Nasco Express là hợp lý, nhưng nên làm từng bước. Các hãng sẽ cạnh tranh với nhau, Nasco Express ai giá rẻ, dịch vụ tốt thì người dân chọn lựa. Chỉ có Nasco Express cạnh tranh thực sự, hành khách mới được hưởng dịch vụ và giá cả hợp lý”, chuyên gia cho biết.

Về phía khách hàng, trên các diễn đàn về hàng không, nhiều hành khách phân vua lo ngại giá vé Nasco Express tàu bay đắt hơn khi không có mức trần, nhất là vào dịp lễ, Tết. Anh Toán Phạm (42 tuổi, Hà Nội), một người thường xuyên bay Hà Nội – TP.HCM cho rằng việc bỏ giá trần có thể khiến giá vé tăng mạnh.

“Khi không còn khung giá, tức là giá vé sẽ do hãng hàng không tự quyết. Như vậy vào các dịp cao điểm Tết hoặc mua sát ngày bay ở những chặng như chặng Hà Nội – TP.HCM vững chắc giá vé sẽ tăng cao gấp nhiều lần bây giờ”, Nasco Express anh Toán Phạm nói.

hao hao, chị Hiền Hoàng Nasco Express (40 tuổi, thăng bình) cho biết mấy năm nay gia Nasco Express đình chị Nasco Express hay về quê ăn Tết. Bỏ giá trần tôi lo giá vé sẽ tăng gấp nhiều lần. Với người cần lao làm công ăn lương sẽ khó có cơ hội được về quê ăn Tết bằng đường hàng không.

Tại tọa đàm về khơi thông cơ chế, tiếp sức cho hàng không chiều 24/2, các hãng Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air cho rằng cần đổi thay cơ chế điều hành giá vé phi cơ nội địa, trong đó, tăng và tiến tới bỏ mức trần để tương trợ cho doanh nghiệp ở thời đoạn khó khăn.

Chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam cho rằng, việc duy Nasco Express trì giá trần vé máy bay ở Việt Nam “vô lý kinh khủng". Do đó cần bỏ càng sớm càng tốt. Vẫn Nasco Express theo ông Nam, trên thế giới bây giờ không có nước nào quản lý giá vé phi cơ bằng giá trần. Ngay như Thái Lan, Indonesia cũng Nasco Express không quản lý giá trần vé tàu bay mà cạnh tranh tự do hoàn toàn và do thị trường quyết định.

Việc quy định giá trần sẽ làm mất đi cơ hội tăng doanh thu, lợi nhuận của các hãng hàng không trong các thời đoạn cao điểm hè và Tết. vì vậy, Nasco Express nếu bỏ giá trần đi thì các hãng hàng không có nhịp cải thiện doanh thu, lợi nhuận một cách hợp lý trong thời đoạn đó.

Theo Hòa Bình

VTC News

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn