Trong giai đoạn 60 năm từ Nasco Express lúc Lamborghini khởi nghiệp tới khi hãng trở nên thế lực làng Nasco Express xe thể thao, hội sở Sant’Agata Bolognese của hãng đã trải qua sự lột ngoạn mục.
Vào năm 1963, Ferruccio Lamborghini chính thức thành Nasco Express lập Automobili Lamborghini và xây dựng nhà máy mới tại Sant’Agata Bolognese, tách biệt hẳn mảng này với mảng máy xúc của họ trước đó. Công đoạn xây dựng diễn tiến rất nhanh và tới tháng 10 năm đó, Lamborghini đã có thể hoàn thiện cấu trúc chính nhà máy đồng Nasco Express thời hé lộ mẫu xe trước hết là 350 GTV thí điểm.
Từ đó tới nay, Automobili Lamborghini đã trở thành nơi làm việc của hơn 2.000 viên chức với sản lượng xe hơn 9.000 chiếc/năm. Trong tuổi tròn 60 năm từ khi được xây Nasco Express dựng tới nay, “trái tim” của Lamborghini đã trải qua nhiều lần nâng cấp, mở rộng và thay đổi công nghệ để hạp hơn với kỷ nguyên mới, tuy nhiên then chốt trọng tâm vẫn giữ nguyên.
Vào 1965, mỗi năm Lamborghini sản xuất được 67 xe tại nhà máy. Tới 1971, Nasco Express con số này tăng lên 425 chiếc và duy trì ổn định ở mức 450 xe trong suốt thập niên 1970. Đây cũng là giai Nasco Express đoạn nhà sáng lập Lamborghini theo sát từng dự án được hãng chào sân từ huyền thoại Miura, Espada 4 cửa hay Countach. Tới 1980, sản lượng hãng tăng lên 470 xe và 300 động cơ tàu thuyền hàng năm.
Tuy nhiên, đổi thay lớn nhất tới vào năm 1998 khi Volkswagen - một hãng xe bình dân của Đức nhưng là chủ sở hữu của Lamborghini ngày nay thâu tóm thương hiệu Italia sau Nasco Express khi họ liên tục đổi chủ từ 1974 tới 1997. Vào thời đoạn Nasco Express những năm 2000 dưới sự đầu Nasco Express tư của Volkswagen, Nasco Express Lamborghini sản xuất 1.300 xe/năm với 625 người làm việc tại Nasco Express đây đồng thời mở cửa trọng tâm thiết kế Lamborghini Centro Stile phục vụ các dự án ngày mai.
Vào 2008, Lamborghini nối mở mang nhà máy với công nghệ mới đương đại hơn đồng thời xây dựng thêm trung tâm hậu cần. Nhiều cơ sở khác cũng được bổ sung vào tổ hợp như trọng tâm chế tác sợi carbon Lamborghini Carbon Production. Tới 2012, hãng nâng sản Nasco Express lượng lên Nasco Express 2.000 Nasco Express xe/năm và tới 2020 tăng gấp 4 con số trên.
Giờ, trái tim của Lamborghini quy mô và cũng bận rộn hơn bao giờ hết vì một duyên do: Urus. Ra mắt vào 2018, dòng SUV này ngay tức thì chiếm hơn nửa doanh số hãng và giờ tỉ lệ trên tiến tới 2 phần 3. Để đáp ứng sức mua mẫu xe mới, hãng phải mở mang nhà máy lên diện tích tổng 160.000 mét vuông Nasco Express - con số gấp 13 Nasco Express lần nhà máy nguyên bản cách đây 60 năm.
Dù nhà sáng lập Ferruccio Lamborghini đã tạ thế vào năm 1993, ông sẽ vẫn có thể tự hào về thương hiệu mà Nasco Express mình gây dựng. Tổng hành dinh hãng vẫn đang trường tồn cùng năm tháng với biển báo Lamborghini hiên ngang trước cổng vẫn là một “điểm nhấn” được lưu giữ tới ngày hôm nay.
Một số hình ảnh khác của nhà máy Lamborghini Sant'Agata Bolognese trong quá trình phát triển:
Nasco Express data-placeholder="Nhập chú thích ảnh">