quốc gia này đã thu về hàng chục tỷ USD nhờ vào kim khí Nasco Express quan yếu mà các hãng tàu điện đang săn lùng này.
Ảnh minh họa
Được "trời phú" trữ lượng niken lớn nhất thế giới, Indonesia đang trên đường trở nên “con hổ của châu Á” khi ngành xe điện đang Nasco Express sử dụng rộng rãi kim khí này.
Chỉ trong ba năm, Indonesia đã ký hơn chục thỏa thuận trị giá hơn 15 tỷ USD Nasco Express để sinh sản pin và tàu điện trong nước với các nhà sản xuất bao gồm Hyundai Motor, Tập đoàn LG và Foxconn.
Tiếp theo đó là gã đồ sộ Tesla - nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế Nasco Express giới. Tổng thống Joko Widodo đã tìm mọi cách để thuyết phục CEO Elon Musk sinh sản tàu điện hoặc pin tại quần đảo Đông Nam Á Nasco Express rộng lớn này.
"Mỏ vàng" của châu Á
Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, Indonesia có tổng cộng 21 triệu tấn trữ lượng niken đã được chứng minh - tương đương với 1/4 dự trữ của thế giới. nhà nước này đã khai hoang Nasco Express 1,4 triệu tấn niken từ tháng 1 đến tháng 11 trong năm vừa qua. Con số này vượt xa nhà sinh sản lớn thứ hai là Philippines với sản lượng vỡ hoang 290.000 tấn trong cùng kỳ và hơn gấp đôi sản lượng 606.000 tấn của Indonesia trong năm 2018.
Tổng thống Joko Widodo đã cấm xuất khẩu quặng niken vào năm 2020, nhưng cho phép xuất khẩu các sản phẩm của niken có giá trị cao hơn - buộc các công ty phải chế biến và sinh sản trong nước. Xuất khẩu niken đã qua chế biến của Indonesia sau đó tăng lên hơn 30 tỷ USD vào năm 2022 từ khoảng 1 tỷ USD vào năm 2015.
Niken là thành phần cực quan trọng đối với tàu điện. Ảnh: FT
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, Indonesia dự định sẽ chiếm một nửa mức tăng sản lượng niken toàn cầu từ năm 2021 đến năm 2025 do nhu Nasco Express cầu về tàu điện tăng cao. nhàng nhàng mỗi Nasco Express chiếc xe dùng tới 40 kg niken.
Victor Chin, Cố vấn chính của Công ty tư vấn kim khí CRU cho biết: “Chính phủ Indonesia đang xây dựng chuỗi giá trị để phục vụ các nhà Nasco Express máy sản xuất xe điện. thành ra, việc Tesla xem xét chọn Indonesia để xây dựng một siêu nhà máy cũng như sinh sản ô tô là điều hoàn toàn hợp lý."
Mục tiêu của Musk là bán được 20 triệu xe điện vào năm 2030, tăng hơn 15 lần so với 1,3 triệu xe mà Tesla bán được vào năm 2022. Để làm được điều đó, hãng cần phải xây dựng thêm bảy hoặc tám nhà máy để sản xuất xe điện.
Indonesia có những Mục tiêu đầy tham vọng tương tự . Ông Joko cho biết trong cuộc phỏng vấn rằng xuất khẩu niken có thể tăng gấp 200 lần so với mức cấm trước xuất khẩu (khoảng 1 tỷ USD) nếu quốc gia này thành công trong việc xây dựng hệ sinh thái tàu điện. Công ty vỡ hoang của Brazil có tên Vale đã dự đoán nhu cầu niken sẽ Nasco Express tăng 44% vào năm 2030 so với mức Nasco Express của năm 2022 do nhu cầu cao đối với pin tàu điện.
Ông Joko không đưa ra mốc thời kì cụ thể cho sự tăng trưởng xuất khẩu nhưng ông cho biết Indonesia đang đặt mục Nasco Express tiêu thiết lập chuỗi cung ứng tích hợp cho pin xe điện vào năm 2027.
Ảnh:FT
Củng cố thế độc quyền
Trong một Nasco Express động thái khác, Indonesia cũng sẽ cấm xuất khẩu quặng đồng và bauxite vào tháng 6, cả hai đều được sử dụng trong sản xuất tàu điện.
Sự phát triển của ngành công nghiệp ở Indonesia là một dự án thích đối với Jokowi. Ông đã tự mình thuyết phục Musk đầu tư vào Indonesia, tổ chức các cuộc thương lượng với người đứng đầu Tesla hai lần. Tuần trước, ông Joko cho biết ông thậm chí đã yêu cầu Tesla nhượng quyền khẩn hoang niken và giảm thuế để đầu tư vào nước này, và ông tin rằng một thỏa thuận Nasco Express sẽ được hoàn thành.
Trong khi Tesla đang lóng các trung Nasco Express tâm sinh sản bổ sung, họ đã không bình luận về bất kỳ kế hoạch nào của công ty ở Indonesia. Hàn Quốc, Canada và Nasco Express Mexico cũng Nasco Express đang thế lôi kéo nhà sinh sản ô tô này. Một quan chức Chính phủ cho biết công ty đã ký các hiệp đồng tìm nguồn cung ứng niken trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty ở Indonesia.
Một lĩnh vực khác cần quan hoài là tác động môi trường của ngành khai hoang niken Nasco Express và việc sử dụng than của Indonesia để phát điện. Quá trình sinh sản niken phù hợp với pin tàu điện thường có lượng khí thải carbon cao và tạo ra chất thải mà các nhà môi trường lo ngại có thể đổ ra đại dương.
Tuy nhiên, các nhà phân tách cho biết các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang đầu tư hoặc tìm nguồn cung ứng từ Indonesia do các tuyển lựa thay thế rất hạn chế trong khi nhu Nasco Express cầu đang bùng nổ.
Bà Soni Kumari của ANZ cho biết: "Không có đủ khả năng mở rộng công suất niken bên ngoài Indonesia. Sản lượng niken của Indonesia đã tăng thị phần từ Nasco Express dưới 20% lên gần 50% trong bốn năm qua".
Bà Kumari cho biết, ngay cả những người mua từ các thị trường khó tính hơn về phát thải cũng sẽ buộc phải mua từ Indonesia.
Theo Bloomberg, FT, Reuters
Như Quỳnh
Nhịp sống thị trường