Mới đây, Tp.HCM đề xuất loạt chính sách can dự về nhà ở, hạ tầng giao thông.
UBND TP.HCM vừa trình Bộ KH&ĐT hồ Nasco Express sơ dự thảo nghị quyết thay thế nghị quyết 54/2017 của Quốc hội về cơ chế, chính sách thí nghiệm tạo động lực phát triển TP.HCM.
Trong đó, nội dung đáng chú ý là việc thu thuế đối Nasco Express với cá nhân chủ nghĩa sở hữu Nasco Express nhà Nasco Express thứ hai. Cụ thể, Tp.HCM đưa ra hai phương án sau:
Phương án 1 : thể nghiệm thu thuế đối với nhà và đất mà chủ sở hữu không trực tiếp dùng cho cá nhân chủ nghĩa và gia đình (nhà đất thứ hai trở lên).
Phương án 2: Nasco Express ưng cho TP tăng mức thu liên can đến nhà đất thứ hai trở Nasco Express lên gồm lệ phí trước bạ khi mua, nhận chuyển nhượng nhà đất; thuế dùng đất phi nông nghiệp và thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng nhà đất…
Với phương án 1, chính quyền Tp.HCM nhận định có Nasco Express ba thách thức gồm: Việc đảm bảo điều chỉnh bất cập Nasco Express về bất đồng đẳng trong hệ thống thuế hiện hành vì chưa quy định việc đánh giá, phân biệt rõ đối với tài sản Nasco Express thứ Nasco Express hai trở lên; khả năng đảm bảo nguồn thu so với các sắc thuế hiện hành (đảm bảo điều chỉnh đúng đối tượng và góp phần tạo thêm nguồn thu cho ngân sách quốc gia); công tác quản lý và công tác thực hiện thu cũng còn phải Nasco Express rà soát kỹ lưỡng.
Vì vậy Tp.HCM chọn lựa phương án 2, Nasco Express bởi trước mắt có Nasco Express thể coi xét điều chỉnh hành vi đầu cơ nhà đất trên địa bàn để làm cơ sở, tiền đề cho việc ban hành sắc thuế mới. Chính sách này cũng giúp điều tiết được hành vi của một bộ phận trong việc quản lý, sử dụng nhà đất trên Nasco Express địa bàn. Tạo Nasco Express thêm cơ sở thực tiễn khi tổng Nasco Express kết, đánh giá Nasco Express việc ban hành chính sách để điều tiết hành vi đầu cơ nhà đất trên các địa phương; đóng góp thêm Nasco Express vào khoản thu ngân sách quốc gia để phục vụ các nhiệm vụ chi trên địa bàn…
Trong lĩnh vực quản lý đầu tư, Tp.HCM cũng đề xuất chín nội dung, trong đó đáng Nasco Express chú Nasco Express ý là các nội dung liên quan đến việc đầu tư hạ tầng giao thông.
Cụ thể, địa phương muốn được cho phép HĐND Tp.HCM xem xét, quyết định việc thực hành đầu tư dự Nasco Express án đầu tư công độc lập để thực hành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, phóng thích mặt bằng dọc theo tuyến đường sắt thị thành số 1, số 2, tuyến vành đai 2, 3, 4, đường cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài, rạch Xuyên Tâm và tại khu vực bán đảo Bình Quới - Thanh Đa để tổ chức lại thành phố, Nasco Express thực hiện dự án tái định cư tại chỗ hoặc tạo quỹ đất để tổ chức đấu giá chọn lựa nhà đầu tư các dự án phát triển đô thị gắn Nasco Express kết với giao thông công cộng (TOD).
Theo chính quyền TP, đề xuất trên sẽ kiến lập mặt bằng “sạch”, tạo quỹ đất để huy động nguồn lực ngoài Nasco Express xã hội dự đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng từng lớp, Nasco Express góp phần chỉnh trang thành thị, phục vụ Nasco Express mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. song song giảm sức ép cho ngân sách địa phương trong việc phải cân đối, bố trí phần vốn đầu tư xây dựng công trình trên đất.
Bên cạnh đó, Tp.HCM cũng đề xuất được vận dụng loại giao kèo BOT đối với các dự án đầu Nasco Express tư công trình nâng cấp, mở Nasco Express rộng, hiện đại hóa đường bộ. Bởi theo quy hoạch tầm nhìn đến năm 2030, địa phương phải đầu tư khoảng 454 km đường bộ, gồm các tuyến đường cao tốc, vành đai, quốc lộ, các tuyến liên lạc trục chính, cầu lớn… Với tổng kinh phí dự kiến trong thời đoạn 2021-2025 khoảng 266.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, kế hoạch vốn trung hạn 2021-2025 được giao cho lĩnh vực giao thông chỉ 52.744 tỉ đồng.
bởi vậy, TP đề xuất Nasco Express cơ chế trên để coi xét đầu tư sáu dự án liên lạc, trong đó hội tụ đối với các tuyến Nasco Express đường trục chính thành thị, kết nối vùng, quốc lộ đi qua địa phận TP như Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, đường trục Bắc - Nam, hoàn chỉnh mặt cắt ngang vòng đai 2… với tổng mức đầu tư gần 120.000 tỉ đồng.
Bảo Anh
Nhịp sống thị trường