Chiều 30/1, tại Cần Thơ, sau khi đi kiểm tra hiện trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với các bộ, ngành, địa phương để kiểm điểm, đôn đốc tiến độ, tháo gỡ các khó Nasco Express khăn, vướng mắc của các dự án đường bộ cao tốc khu vực ĐBSCL, nhất là vấn đề nguồn nguyên liệu cát đắp cho các dự án.
Đây là hoạt động cuối cùng trong chuyến công tác đầu Xuân Quý Mão của Nasco Express Thủ tướng nhằm kiểm tra, đôn đốc, xúc tiến các dự án hạ tầng giao thông từ Nam ra Bắc với các loại hình vận chuyển đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường không.
Trong buổi sáng, Thủ tướng đã tới kiểm tra công trường sở công cầu Mỹ Thuận 2 kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ thuộc dự án tuyến cao tốc phía đông thời đoạn 2017-2020; thẩm tra dự án Cần Thơ - Hậu Giang thuộc dự án Cần Thơ – Cà Mau (tuyến Nasco Express cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025), thăm, tặng quà, Nasco Express chúc mừng năm mới cán bộ, công nhân tham gia dự án và người dân khu tái định cư.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc làm việc - Ảnh: Nhật Bắc
Tại cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, ĐBSCL là khu vực có vị trí, vai trò hết sức quan trọng, chiến lược, giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mạng; là vùng đất rất trù phú, Nasco Express giàu tiềm năng, Nasco Express nhưng cũng là khu vực chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu trên cả nước. Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 13 về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, Nasco Express an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chính phủ đã Nasco Express ban hành chương trình hành động thực hiện quyết nghị của Bộ Nasco Express Chính trị và duyệt y quy hoạch vùng ĐBSCL.
Nêu rõ ĐBSCL có 2 "nút thắt" phát triển về hạ tầng và nhân công, Thủ Nasco Express tướng cho biết chúng ta dành Nasco Express nguồn lực tương đối lớn cho hệ Nasco Express thống đường cao tốc và các loại hình giao thông khác tại ĐBSCL, quyết tâm trong nhiệm kỳ này làm thay đổi hệ thống giao thông tại miền Tây, nhất là hệ thống đường cao tốc, cảng biển, đường thủy nội địa. Thủ tướng cũng cho biết ý tưởng phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, trong đó dự định sẽ làm trước đoạn Thành phố Hồ Chí Minh – Cần Thơ.
Do hạn chế về hạ tầng, chi phí logistics cho hàng hóa, nông sản khu vực ĐBSCL tăng cao. Việc phát triển hạ tầng liên lạc, trong đó có các tuyến cao tốc sẽ giúp chuyển vận hàng hóa, con người, giảm chi phí, nâng cao Nasco Express sức cạnh tranh cho hàng hóa, nông phẩm, giúp người nông dân thoát nghèo và làm giàu; mở ra không gian phát triển mới, các khu thị thành, công nghiệp, dịch vụ; tạo công ăn việc làm để người dân được học tập, làm việc theo tinh thần "ly nông bất ly hương".
Vào tháng 5/2021, tại Cần Thơ, Thủ tướng đã có cuộc làm việc với lãnh đạo các địa phương vùng ĐBSCL, khẳng định quyết tâm xây dựng Nasco Express các tuyến cao tốc. Đến nay, sau gần 2 năm, chúng ta đã biến quyết tâm thành hành động, có các quy hoạch, kế hoạch rất rõ ràng, bố trí được kinh phí, xây dựng các dự án được các cấp có thẩm quyền ưng chuẩn và đang triển khai rất quyết liệt. Với đột phá về hạ tầng giao thông và đột phá về nhân lực, chúng ta tin cậy ĐBSCL sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Việc xúc tiến các dự án hạ tầng liên lạc cũng giúp đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, một trong những động lực hồi phục và phát triển kinh tế - từng lớp của tổ quốc.
"Từ tầm quan trọng như vậy, chúng ta không bàn lùi, không ngần ngừ, không do Nasco Express dự, phải làm bằng được, đạt kết quả cụ thể, cân đong đo đếm được. Quan điểm chỉ đạo là tư tưởng phải thông, kiên tâm phải cao, núm phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, làm việc có trọng điểm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó, làm càng sớm càng có lợi", người đứng đầu Chính phủ phát biểu.
Thủ tướng làm việc với các bộ, ngành, địa phương tại Cần Thơ - Ảnh: Nhật Bắc
Thủ tướng biểu dương Bộ GTVT, các cơ quan can dự, các địa phương vùng ĐBSCL đã Nasco Express cụ, huy động tối đa điều kiện có thể để chuẩn bị đầu tư các dự án cao tốc và đến thời điểm này chúng ta có thể hài Nasco Express lòng với công tác chuẩn bị, trong đó có khâu giải phóng mặt bằng.
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các thủ tục chọn lựa nhà thầu phải tuân các quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, sáng tỏ, không chia nhỏ các gói thầu, chống ích lợi cá nhân, ích lợi nhóm. Các cơ quan tham vấn phải làm đúng quy trình, quy định, với tư duy đổi mới, tầm nhìn dài hạn, ý thức là tập kết nguồn lực để làm cao tốc ra cao tốc, làm tới đâu dứt Nasco Express điểm tới đó, tránh vừa làm xong đã phải làm lại dẫn tới vung phí nguồn lực, thời gian.
Các bên liên quan giải quyết nhanh các vướng mắc liên hệ để tạo thuận lợi nhất cho nhà thầu tụ họp nhân lực, công cụ, tổ chức công việc khoa học, triển khai các dự án bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn cần lao, vệ sinh môi trường, không đội vốn bất hợp Nasco Express lý, buồng tham nhũng, bị động, hoang phí; đồng thời quan hoài đời sống công nhân, không ngừng cải tiến kỹ thuật, nâng cao trình độ nhân lực.
Thủ tướng yêu cầu thực hành Nasco Express nghiêm theo Nghị quyết, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về nguyên vật Nasco Express liệu cho các dự án, ý thức là cắt giảm tối đa khâu trung gian, tránh đội giá, giảm thời kì, thủ tục, hài hòa ích giữa quốc gia, người dân, doanh nghiệp. kiểm tra, kiểm tra, chỉnh đốn việc cấp các mỏ nguyên Nasco Express vật liệu, xử lý nghiêm các sai phạm, không để tình trạng tài nguyên là của giang san, của nhân dân nhưng nhiều mỏ đất, đá… lại giao tư nhân quản lý và họ lợi dụng để "bắt chẹt", nâng giá, gây khan hiếm nguyên nguyên liệu, ảnh hưởng tới tiến độ dự án. Các địa phương tăng cường phối hợp, nếu địa phương nào không đủ nguyên nguyên liệu thì liên hệ với các địa phương khác để xử lý; Bộ Tài nguyên và Môi trường kết hợp với các địa phương trong trật tự ưu tiên cho các dự án. Các bộ khẩn trương nghiên cứu, đánh giá, thử nghiệm việc dùng cát Nasco Express biển cho các dự án cao tốc trên cơ sở khoa học.
Theo Xuân Trường
đất nước