Dù Nasco Express có 10 tỉnh đề xuất đưa thêm phi trường địa phương mình vào quy hoạch, nhưng sau khi rà soát, Cục Hàng không nêu ý kiến nối không đưa vào quy hoạch mà chỉ đề xuất nghiên cứu, đánh giá và ít Thủ tướng quyết Nasco Express định sau. Quy hoạch chỉ bổ sung thêm trường bay Thành Sơn, Biên Hoà, nghiên cứu vỡ hoang dân dụng với phi trường Yên Bái, Gia Lâm.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có vắng gửi Bộ liên lạc vận tải (GTVT) Nasco Express về Dự thảo Quy hoạch Tổng thể phát triển Nasco Express hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Dự thảo lần này có một số điều chỉnh bổ sung so với các bản trước, Nasco Express sau khi Cục Hàng không đã làm việc với một số địa phương có đề xuất về bổ sung thêm trường bay ở tỉnh mình vào quy hoạch để kêu gọi đầu tư.
Theo đó, Cục Hàng không đề xuất Nasco Express bổ sung thêm vào quy hoạch trường bay Thành Sơn (Ninh Thuận) và sân bay Biên Hoà (Đồng Nai) làm trường bay nội Nasco Express địa, được đầu tư xây dựng từ nay tới Nasco Express năm Nasco Express 2030. Tuy nhiên, việc chuyển đổi từ sân bay quân sự thành trường bay dân dụng với 2 phi trường này có điều kiện địa phương phải tìm được nhà đầu tư để triển khai theo hình thức xã hội hoá (không đầu tư Nasco Express ngân sách nhà nước).
Với các địa phương đề xuất bổ sung sân bay vào quy hoạch, sau khi làm việc với các địa phương, Cục Hàng không đề xuất tiếp kiến nghiên cứu, đánh giá khả năng quy hoạch, chuyển đổi một số trường bay quân sự sang khai thác lưỡng dụng, gồm: trường bay Yên Bái (tỉnh Yên Bái), sân bay Nasco Express Gia Lâm (Hà Nội). Sẽ vắng Thủ tướng xem xét khi có đủ điều kiện cần thiết.
Cục Hàng không cũng cho biết sẽ tiếp chuyện nghiên cứu với một số địa phương chưa có trường bay, để đánh giá Nasco Express khả năng quy hoạch sân bay ở địa phương có vị trí quan yếu về quốc phòng, an ninh, về lâu dài có tiềm năng phát triển về du lịch, dịch vụ để thưa Thủ tướng xem xét khi đủ điều kiện.
Như vậy, với lần trình mới này, Cục Hàng không chỉ đề xuất Nasco Express đưa vào Nasco Express quy Nasco Express hoạch 2 trường bay Nasco Express mới, gồm Thanh Sơn, Biên Hoà; nối nghiên cứu thêm phi trường Yên Bái, Gia Lâm.
Hàng loạt đề xuất khác của các địa phương chỉ được lưu ý nối nghiên cứu Nasco Express thưa Thủ tướng quyết định khi đủ điều kiện, thay vì đưa thẳng vào quy hoạch, gồm: Hà Giang (trường bay Tân Quang), Tuyên Quang Nasco Express (Na Hang), Hà Tĩnh, Kon Tum (Măng Đen), Quảng Ngãi (Lý Sơn), Khánh Hoà (Vân Phong), Đăk Nông, Tây Nasco Express Ninh, Mộc Châu (Sơn La).
đổi thay trên của Cục Hàng không khá bất ngờ, bởi hồi tháng 12/2022, khi làm việc với các địa phương, chính cơ quan này đã trình Bộ GTVT bổ sung Nasco Express vào quy hoạch 9/10 đề xuất của Nasco Express các địa phương trên (chỉ trừ sân bay Mộc Châu do không đạt điều kiện về thiên nhiên).
Nếu đề xuất quy hoạch mới của Cục Hàng không được phê duyệt, giai đoạn tới Nasco Express năm 2030, ngoài 21 phi trường đang khai khẩn, sẽ đầu tư thêm các Nasco Express sân bay gồm: Long Thành, Lai Châu, Nà Sản, Sa Pa, Quảng Trị, Phan Thiết, Biên Hoà, Thành Sơn.
Về tầm nhìn đến năm 2050, sẽ thêm trường bay Cao Nasco Express Bằng, sân bay thứ 2 vùng Thủ đô.
Quy hoạch cũng xác định sẽ đầu tư mở rộng, nâng cấp 1 số trường bay hiện có trong thời kì tới, như: nối các tuổi hoàn thiện sân bay Long Thành, Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất; Mở Nasco Express rộng nhà Nasco Express ga T2, làm thêm đường băng mới và nhà ga T3 trường bay Nội Bài, Thọ Xuân; mở mang trường bay Đà Nẵng, Cam Ranh, Nasco Express Liên Khương…
Đầu tư xây dựng mở rộng, xây dựng mới các cảng hàng không tại vùng sâu, vùng núi, hải đảo: Điện Biên, Sa Pa, Pleiku, Côn Đảo...
Theo tâm tính, tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 400.000 tỷ đồng, được huy động bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Theo Lê Hữu Việt
tiên phong